DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,819,620

Một Thời Kỷ Niệm Những Ấn Loát Phẩm Thơ-Họa-Nhạc - TRẦN VĂN NAM

29 Tháng Tư 201312:00 SA(Xem: 9353)
Một Thời Kỷ Niệm Những Ấn Loát Phẩm Thơ-Họa-Nhạc - TRẦN VĂN NAM

Một Thời Kỷ Niệm Những Ấn Loát Phẩm Thơ-Họa-Nhạc



 blank

TRẦN VĂN NAM, 2012



Thời trước, không hẳn là quá xưa, chỉ độ chừng từ 1955, mỗi lần muốn có được những bản nhạc hay đáng sưu tập, ta đâu có sẵn những phương tiện điện tử tối tân để có thể tải xuống ngay như laptop, iPad, Smartphones của thời đại hiện nay. Cho nên những ấn loát âm nhạc rất quý đối với ta thuởấy.Đó là những ấn loát phẩm phối hợp thơ (đúng ra thì không phải vần điệu mà là lời văn chương bóng bảy hay đậm tình dân dã) cùng nhạc dĩ nhiên, và cùng hình ảnh minh họa ngoài bìa bản nhạc. Ta nhớ khổ giấy ấn loát những tác phẩm âm nhạc như vậy tương đương với khổ giấy tiêu chuẩn quốc tế cho thư từ, đánh máy, in ra từ computer. Có thể lớn hơn một chút để có thể đặt vừa vặn lên các khay mà nhạc công có thể nhìn khi đánh đàn.Các họa phẩm ngoài bìa thườngrất lớn, choáng gần hết trang giấy.


blank


Ta cũng nhớ lúc khởi đầu thời kỳ rộ lên tân nhạc vớinhà xuất bản “Tinh Hoa” ở Huế, sau này cơ sở phát triển đến Sài Gònthành nhà xuất bản “Tinh Hoa Miền Nam”. Nhà xuất bản đã tiên phong trong việc trình bày các ấn phẩm phối hợp thơ-họa-nhạc, với khổ lớn kể trên.Trước đây, nếu người viết không lầm thì các bài hát (đa số là các bài hát vọng cổ) in ở các khổ nhỏ như những cuốn sách thật mỏng.Tại sao gọi là thơ mà không gọilà lời nhạc cho đúng hơn. Bởi vì lời các bản nhạc sáng tác sau 1955, ngoài những bài tình ca thì tính chất thơ hiển nhiên, nhưng ta thấy những bài hát của thời kỳ muốn phục hưng nông nghiệp sau cuộc chiến tranh 1945-1954 cũng lồng vào nhiều chất thơ, như “Trăng Về Thôn Dã”, “Tiếng Hò Miền Nam”, “Nắng Đẹp Miền Nam”, “Khúc Ca Ngày Mùa”, “Nắng Lên Xóm Nghèo”… Cả về những bài hát lính, chưa hẳn về chiến tranh vì khoảng thời gian từ 1954 đến 1960 tình hình yên ổn, cho nên nhạc lính cũng nhiều chất thơ như “Tình Anh Lính Chiến”, “Tình Thư Của Lính”, “Phiên Gác Đêm Xuân”, “Tuyết Trắng”, “Thủy Thủ và Biển Cả”… Rồi đến thời chiến tranh khốc liệt, không kể những bài có chất thơ đồng thời chứa đựng tư tưởng phản chiến hay chính trị chống đối ý thức hệ, chỉ kể chất thơ lãng mạn thì vẫn không thiếu như “Lính Nghĩ Gì”, “Những Đóm Mắt Hỏa Châu”, “Xuân Này Con Không Về”, “Kẻ Ở Miền Xa”, “Biệt Kinh Kỳ”… Làm sao ta không nhớ những lời như thơ: