DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,979,057

Tờ Khai Sinh năm 1975 - Cao Thoại Châu

Friday, May 3, 201312:00 AM(View: 7047)
Tờ Khai Sinh năm 1975 - Cao Thoại Châu

T Khai Sinh năm 1975



blank

 

 

 

 

 

 

 
 

 

Con Út ta sinh năm một chín bảy lăm

Duy nhất trong nhà có khai sinh mới

Giữa những người đi, người ở lại

Hai dòng không chung một băn khoăn

 

Con gái ta sinh trong hòa bình

Hòa bình cho mọi thứ xung quanh

Mà ta vẫn nghe nhiều tiếng nổ

Kinh hoàng xé rách màn đêm

 

Đời hoang lạnh buốt hồn thi sĩ

Mắt trừng vẫn mở những đêm không

Nghe cuộc sống thấm dần từng tí

Chạnh lòng thương xót mộng văn chương!

 

Đời gai góc đi qua đủ thứ

Mỗi bước đi là mỗi gian nan

Sự im lặng làm kinh nhật tụng

Tờ lịch rơi như đếm nhọc nhằn!

 

Chẳng có gì hại được con ta

Dang đôi cánh mình ta mang hết

Thản nhiên nhìn bao nhiêu góc khuất

Hiện dần khi cuốn sách sang trang

 

Một đôi khi thảng thốt giật mình

Khi con gái rồ ga đi dạy học

Cũng son phấn cũng thời trang âm nhạc

Đồ cũ trong nhà đem bán lạc xoong!

Đứa bé ngày nào giờ là mẹ hai con
Lo âu khác với ta thuở trước
Đọc khai sinh có khi không hiểu hết
Có khi cần ta dịch cho nghe!

Con gái ta là cô giáo tiếng Anh
Biết hơn ta về Langston Hughes
Về những nhà thơ Mỹ da màu
Làm lịch sử làm thơ bằng máu!

 

Biết mấy trăm năm lịch sử Hoa Kỳ

Chỉ tháo chạy một lần duy nhất

Lịch sử có bao điều khuất tất

Con ta nhìn khoảng trống dưới chân đèn

 

Bài thơ này nếu đăng trên báo Mỹ

Tưởng không cần phiên dịch giúp con ta!

 

 

TỰ LUẬN

 

 

 

Ta từ chối làm người Chiến Quốc

Xuân Thu chi cho chóng bị tâm thần

Giường chiếu quá thừa nơi giang hồ vặt

Chỉ cần đôi dép dưới bàn chân

 

Ta có đọc sách thánh hiền dạy dỗ

Lấy hiếu trung nhân nghĩa làm đầu

Đọc đấy rồi lại quên ngay đấy

Cái thiện bao giờ cũng dễ quên mau

 

Được dạy cho dăm điều lõm bõm

Tiểu nhân hôi như chuột cống trong thành

Lũ chuột đấy béo tròn béo trục

Mà quân tử thì gầy ốm trơ xương

 

Người xưa dạy điều ta không chịu

Nữ với nam thụ thụ bất tương thân

Đêm soi bóng trên đường tre trúc

Trăng đa tình không lẽ lại trăng suông?

 

Phải thụ thụ, thưa tiên gia tiền bối

Sống một mình đâu có thể thành ta

Nói và nhìn mặt nhau chưa đủ

Làm chi thêm… chính nghĩa tự bao giờ!

 

Rằng “lập thân tối hạ thị văn chương”

Trả tiên tổ, điều này không nhận

Nửa câu thơ cũng là sang cả

Cũng đủ câu lấy một người tình

 

Ta không muốn đi làm tráng sĩ

Phải hiên ngang đao kiếm dắt bên hông

Hình ảnh đấy trông rất ư hình nộm

Thường đu đưa trong những khu vườn

 

Ta chỉ muốn làm người, thưa tiên tổ

Thưa mấy ngàn năm, thưa đống sách thánh hiền

Thưa tất cả những gì quy phạm

Và cuối cùng, thưa trái tim em!

25-4-2013

-------------

 

LỜI NHẮN GỬI THÂN YÊU BUỔI SÁNG

 

Ngoài trời không đổ cơn mưa

Hồn con lạnh cóng bất ngờ, Mẹ ơi!

 


Vẫn là đứa bé con thèm khát sữa

Vẫn thèm đôi vú mẹ Âu Cơ

Và phải qua một đời thử thách

Vú người yêu thay vú mẹ bây giờ?

 

Đã từng đi qua rừng qua núi

Lội qua đèo qua suối qua truông

Cùng năm mươi con theo mẹ lên rừng

Cũng chỉ vì khát dòng sữa ấy

 

Trên non cao là đá với rừng

Những động vật đều là loài có vú

Nhường biển lại cho loài tôm cá

Quẫy đuôi dài khoe sức với đại dương

 

Uống sữa mẹ hóa thành đa cảm

Cho nên con biết giận biết hờn

Biết đến thứ gọi là tình mẫu tử

Hỗ dữ có khi nào ăn thịt đứa con!

 

Đường về rừng mẹ đứng chân bên suối

Chỉ cho con những viên cuội trắng ngần

Là thực phẩm nuôi tâm hồn trong trắng

Nhớ lấy câu nước chảy đá mòn

 

Đường về rừng mẹ dừng chân hái quả

Cho con biết đời có vị thơm ngon

Có chát đắng và có khi quả đẹp

Bắt mắt mà mang chất độc bên trong

 

Đường về rừng cùng lũ con leo dốc

Dốc đời có khi chạy ngược vào tim

Những con dốc lên đồi cao vút

Dốc xuống vực sâu gió hú im lìm

 

Mẹ Âu Cơ, sáng nay thèm vú mẹ

Sự nhiệm mầu bí ẩn một đời con

Là rừng sâu cũng là biển rộng

Là nước đi xa nước lại về nguồn

27-4-2013

 

--------------

VẦNG TRĂNG THƠ ẤU

 

 

Em là vầng trăng mọc cho ta từ thơ ấu

Sao trăng lại buồn chỉ sáng sau lưng

Lạc vào giữa trời đêm mờ mịt

Chân ta vì thế rất ngập ngừng

 

Mơ hồ nghĩ vầng trăng dạo ấy

Lướt qua như báo một điềm lành

Thuở tóc buông mười lăm mười bảy

Đời chưa hề có một tên riêng

 

Ta gọi em là vầng trăng cố quận

Thiêng liêng cùng mọi thứ quê nhà

Lướt qua rồi trăng đi biền biệt

Vết thương lòng êm ái để cho ta

 

Mấy mươi năm đi tìm xớn xác

Trăng người ta đâu phải trăng mình

Đêm tối quá nên nhiều va vấp

Qua truông buồn hay mỏm đá chênh vênh

 

Trăng cố quận, ta về như thầm hẹn

Với thiêng liêng từ thuở đớn đau nào

Hỏi quê nhà mong tìm ra lời đáp

Đêm nay buồn trăng sáng tận nơi đâu?

Cao Thoại Châu

24-4-2013


Le Ra Mat Thi Tap-TAT CAN DOI SONG

 


_____________________________________________________





Trang Quảng Cáo



qc_0-content


qc_1-content





Quí vị ở các tiểu bang xa

Quí vị H.O. sẽ hay đã nghỉ hưu

Muốn về sống ở Nam Calif. Nắng Ấm (Little Sai Gon, Orange County)

Muốn mua một căn nhà vừa ý, hợp với túi tiền


Xin liên lạc:


Marvin Tran


(714) 768-8810



Sẽ được hướng dẫn và giúp đỡ tận tình

Quí vị sẽ có được căn nhà vừa ý


*



blank



ha_1-content


hoang_anh_1-content


11031 Acacia Parway

Garden Grove Civic Center

Garden Grove, CA 92840




Chuyên mọi dịch vụ về Răng


Người Lớn, Trẻ Em

B
ền, Rẻ, Đẹp

Uy Tín


Liên lạc lấy hẹn
:

D.D.S Ho
àng Anh

(714) 724-5699

Cindy Tr
ần

(714) 724-5799


(nói xem QC ở BVN sẽ được discount)

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Sunday, May 19, 20192:55 PM(View: 21)
Từ Nha Trang chúng tôi đi dọc bờ biển Phú Yên lên Quy Nhơn, qua Vạn Giã, Đại Lãnh, Tuy Hòa... cảnh đẹp vô cùng, bao ghềnh đá, đầm, vịnh, mỏm, bãi... không bút nào tả hết được. Phú Yên là vùng đất địa đầu phía Nam mà chúa Tiên Nguyễn Hoàng (1600-1613) đã chinh phục đầu thế kỷ XVII. Biên giới phía Nam lúc bấy giờ tới Đèo Cả. Năm 1611, Nguyễn Hoàng mới đặt phủ Phú Yên, cho Văn Phong (không rõ họ) làm Lưu thủ. Năm 1629, dưới thời Chúa Sãi Nguyễn Phước Nguyên (1613-1635), Văn Phong làm phản, bị Nguyễn Phước Vinh (con trai Mạc Cảnh Huống và con rể Chúa Sãi, vì có công nên được đổi thành họ Nguyễn Phước) dẹp tan. Chúa Sãi lập thêm Trấn Biên (Khánh Hòa ngày nay). Nhà thờ Hà Dừa ở Nha Trang, có phong cách của những nhà thờ đầu tiên trên đất Việt (theo sự mô tả của giáo sĩ CristoforoBorri) vì có những cột toàn bằng gỗ lim, thổ sản vùng này. Gành Đá Điã ở Phú Yên là một thắng cảnh rất lạ, đó là một quần đá, có đến hàng vạn điã đá chồng chất lên nhau, với những hình thù kỳ dị ngoạn mục.
Friday, May 17, 20196:27 PM(View: 42)
Những bản giao hưởng tuyệt vời của Berlioz, Schuber, Mendelssohn, Tchaikovsky, Dvorak… đã làm thăng hoa thể loại âm nhạc nầy. Sở dĩ thể loại nầy trước đây được “gán ghép” là nhạc bác học, nhạc hàn lâm, nhạc quý tộc vì thời đó khi trình diễn chỉ hạn chế cho số người quyến quý và giàu có. Ở VN trước đây và trước năm 1975 ở miền Nam VN quan niệm rằng thể loại nầy thuộc âm nhạc bác học (hàn lâm) nhưng thời gian gần đây ở trong nước lại phủ nhận. Nếu tranh cãi thì rất dài dòng văn tự và coi như “nói chuyện với đầu gối” nen miễn bàn! Thưởng thức nhạc cổ điến Tây phương cũng đòi hỏi thêm phần kiến thức về nhạc sử, tiểu sử nhà soạn nhạc mới cảm nhận được trường hợp và môi trường sáng tác. Bây giờ thì loại “trưởng giả học làm sang” tham dự các cuộc trình diễn âm nhạc cổ điển như “đàn gãy tau trâu” cũng nhan nhản! B: Âm nhạc dân gian, trong một bài viết ghi nhận: “Đây là một nguồn cảm hứng lớn cho nhiều nhà soạn nhạc khác. Tại nước Anh, Vaughan Williams trộn lẫn những âm thanh của những bài
Wednesday, May 15, 20197:45 PM(View: 54)
Họ ở trước mặt tôi. Hẳn nhiên là như vậy. Họ có mười người, năm mươi hay năm trăm người, tôi không biết nhưng nhất định phải hơn một người. Tôi đã cảm nhận được điều đó qua sức nóng hừng hực của bầu không khí chung quanh bằng cảm xúc của mình ngay khi được tên lính canh dẫn ra quảng trường này. Bóng tối ở đây cũng dày đặc như những lần tôi bị lấy khẩu cung trong căn phòng nhỏ nóng bức, nhung nhúc chuột, dán. Hôm nay tôi được dẫn theo một lối đi khác với lối đi mọi ngày. Nó dường như dài hơn, quanh co hơn. Có đoạn tôi cảm tưởng như đi qua một trại nuôi súc vật, một con đường gập gềnh nhiều dốc rồi đến một bãi đất trống thường làm nơi họp chợ, một công viên nhiều hương thơm hoa trái trong tiếng nước chảy róc rách của một cái bồn nước. Tôi chưa từng đặt chân đến con đường này bao giờ mặc dù thành bang này không hề to lớn. Họ đưa tôi đi đâu? Phóng thích hay hành quyết? Tôi chẳng hề nghĩ nhiều đến việc này trong suốt thời gian bị giam cầm, nhưng bây giờ đối mặt với tình huống khác thường
Sunday, May 12, 201911:05 AM(View: 408)
Máy bay từ Sài Gòn ra Nha Trang đỗ tại phi trường Cam Ranh. Đường từ phi trường về Nha Trang là một xa lộ rất đẹp, không kém gì những đại lộ nổi danh trên thế giới mà tôi đã đi qua. Trước khi về nước, tôi đã được đọc những bài báo mạng vô cùng khẩn cấp báo động việc người Tầu đang chiếm miền Nam, họ đã chiếm hết Nha Trang rồi, có một "phóng viên tại chỗ" chụp hình những cửa hàng trên bờ biển Nha Trang 100% là Tầu, y hệt như ở Hồng Kông hay Thượng Hải, vị "phóng viên" này còn cho biết, Nha Trang hiện đã cho tiêu tiền Trung Cộng. Ngoài những thông tin giật gân này lại còn có bài báo (vẫn trên mạng) mô tả chuyện người Hoa ăn thịt người, với chứng cớ đầy đủ: chụp hình mâm cỗ thịt người có món xào, món rán, món nấu ninh rựa mận, kèm bên cạnh là ảnh cô kiểu mẫu chân dài tóc mượt, mắt bồ câu, trước khi bị chặt làm cơm. Chúng tôi đến Nha Trang không phải để kiểm tra những "sự kiện" này, vì khi về Sài Gòn và xuống miền Tây đã tìm chả ra mống Tầu nào, muốn ăn cơm Tầu, cũng khó kiếm,
Wednesday, May 8, 20195:20 PM(View: 104)
Nói đến vị Hùng Vương thứ 19 tức là mặc nhiên chấp nhận có 18 vị Hùng Vương trước đó. Đây là nói về mặt logic chớ hầu như tất cả sử sách của ta đều dành chỗ trang trọng cho các vị hiền nhân minh triết này trong thời kỳ sơ khai khuyết sử của dân tộc. Trong Việt Nam Sử Lược (VNSL), học giả Trần Trọng Kim tỏ ý nghi ngờ tính xác thực của thời đại Hùng Vương trải dài trong 2622 năm với 18 đời “Vua,” bắt đầu từ năm 2879 trước Công nguyên (CN), tức cách đây (năm 2019) 4898 năm, và kết thúc sau khi Thục Phán đánh chiếm nước Văn Lang của Hùng Vương thứ 18 để sáp nhập với nước Tây Âu hay nước Âu Việt lập ra nước Âu Lạc vào năm 258 trước CN. Có người, không biết dựa vào đâu, đã kể vanh vách tên của 18 vị “Vua” Hùng, như thể ngay từ thời khởi thủy xa xăm đó người Việt đã có tổ chức quốc gia chặt chẽ và đã có sách vở để ghi chép tên mỗi vị “Vua.” Thật ra, Vương không phải là vua. Hùng Vương không phải là “Vua” Hùng. VƯƠNG là một từ cổ có mặt và được dùng trong cả hai ngôn ngữ, Hán và Việt,