DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,818,559

Giới Thiệu tác phẩm Văn Nhân & Tình Sử của Vương Trùng Dương - GS Trần Gia Phụng

23 Tháng Năm 201512:00 SA(Xem: 5575)
Giới Thiệu tác phẩm Văn Nhân & Tình Sử của Vương Trùng Dương - GS Trần Gia Phụng

Giới Thiệu tác phẩm Văn Nhân & Tình Sử



vtd2-content 



Tôi vốn thích môn lịch sử, nên tôi thích đọc các sách về lịch sử và các sách liên quan đến lịch sử. Vì vậy khi được tác giả Vương Trùng Dương (VTrD) gởi tặng tôi tập sách mới của ông là Văn Nhân & Tình Sử, tôi liền đọc ngay. 

Thú thật lúc đầu tôi đọc vì tôi nghĩ rằng trong những câu chuyện tình sử của các văn nhân, biết đâu lại có những chi tiết lịch sử có thể bổ túc cho việc viết sử của mình. Không ngờ, tôi bị cuốn hút vào trong sách vừa vì những câu chuyện tình đầy kịch tính do tác giả VTrD chọn lựa, và có thể tôi chủ quan, tôi còn bị cuốn hút vì lối viết văn kể chuyện rất tự nhiên và hấp dẫn của VTrD.

Theo “Lời Ngỏ” của tác giả vào đầu sách, sách nầy tập hợp những bài viết của tác giả trong gần hai thập niên qua. “Quyển sách nầy, với tôi không thuộc loâi biên khảo, nhận định mà có tính cách tản mạn, tạp ghi về tác giả qua các khía cạnh cuộc sống, tình yêu và sáng tác (bài thơ, ca khúc...) được phổ biến...”

Đúng vậy, nhìn vào tựa đề các bài viết, người đọc sẽ thấy rõ sách nầy không phải là một tập biên khảo, không viết và trình bày theo lối biên khảo. Sách gồm những bài viết chung quanh đề tài tình yêu nam nữ và thêm vào đó những câu chuyện về cuộc sống của các văn nghệ sĩ do VTrD đã viết lại theo cảm hứng trong thời gian ông làm báo. Sách gồm các chương như sau: Tình Sử Phượng Cầu Hoàng - Nguyễn Trãi, oan nghiệt cuộc tình - Hữu Loan, mối tình thiên thu - Đoàn Chuẩn & gởi người em gái, Hoàng Cầm, tình yêu & tình sử - Quang Dũng, sổ tay và cuộc tình - Lê Thương, trường ca cổ tích - Hoàng Nguyên, dòng nhạc dòng đời - Hoàng Trọng, ngàn thu áo tím - Lê Trạch Lựu, tình khúc em tôi - Tình khúc... gởi Nha Trang của tác giả - Nguyễn Bá Trác & hồ trường - Khái Hưng & Hồn Bướm Mơ Tiên - Nhất Linh, ngọn đuốc trong đêm - Phan Khôi, sĩ khí người cầm bút - Bùi Giáng, đại lão cái bang - Bà Tùng Long, nhà giáo, nhà văn - Nguyên Sa, lời thơ ý nhạc - Nguyễn Thụy Long, chữ nghĩa & mưu sinh - Nguyễn Thị Thụy Vũ, giữa dòng đời nghiệt ngã - Cung Tích Biền, giữa hai lằn đạn.

Mở đầu sách, “Tình Sử Phượng Cầu Hoàng” là những câu chuyện tình truyền thuyết lãng đãng khắp đó đây, từ những câu chuyện trong thế giới võ lâm của Kim Dung, đến những tình sử huyền thoại thời Xuân Thu bên Trung Hoa, rồi bóng dáng phượng hoàng phảng phất trong đời sống... 

Qua câu chuyện tình thứ hai, VTrD không còn chơi vơi phiêu lãng trong cõi mơ huyền của khúc “Phượng Cầu Hoàng”, không tiếp bước vào những cuộc tình truyền thuyết mơ hồ nữa, mà VTrD trở về với thực tại, đi vào những cuộc tình có thực, bi ai, oan nghiệt cũng có, êm đềm hoa mộng cũng có. 

Dù tác giả tự nhận rằng sách của ông không thuộc loại biên khảo, nhưng bối cảnh xảy ra những cuộc tình do ông tìm tòi trong sách sở, dò hỏi và phỏng vấn những thân nhân các văn nghệ sĩ, rồi trình bày lại khá cặn kẽ, từ Nguyễn Trãi đến cuối sách, đều là những sự kiện có thật trong cuộc đời nhân vật hoặc trong xã hội mà nhân vật đang sống. Điều nầy góp phần không ít cho những nhà nghiên cứu nắm bắt được những thông tin đầu mối cần thiết, giúp đào sâu thêm tiểu sử các nhân vật, hoặc nhân vật chính hoặc những nhân vật liên hệ, hoặc hoàn cảnh xã hội họ đang sống. 

Ví dụ khi viết về Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ, dù muốn dù không, VTrD cũng phải đi vào chính sử mới có thể vẽ lại khung cảnh của cuộc tình và tấn bi kịch đưa đến bản án tru di gia đình Nguyễn Trãi. Hoặc khi VTrD kể lại mối tình thiên thu của thi sĩ Hữu Loan; ngoài tính chất thơ mộng và bi thương, đưa đến cảm hứng của bài thơ lừng danh “Màu Tím Hoa Sim”, người ta thấy hiện ra trước mắt hình ảnh một chàng thanh niên yêu nước nhiệt thành, lên đường chiến đấu theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc. 

“Nàng có ba người anh đi bộ đội / Những em nàng/ Có em chưa biết nói / Khi tóc nàng xanh xanh…”

Những thanh niên nầy tượng trưng cho hàng ngàn, hàng trăm ngàn người đã đứng lên đáp lời sông núi năm 1946. Tuy nhiên, chính tổ chức của những thanh niên đó, chính tổ chức đã kêu gọi cuộc kháng chiến đó, đã phản bội dân tộc, phản bội tổ quốc, xây dựng một chế độ phi nhân, độc tài, và gây ra biết bao thảm cảnh đau thương cho người Việt, mà thi sĩ Hữu Loan và gia đình là một trong những nạn nhân và chứng nhân bị chà đạp đau đớn. Nhân cách của Hữu Loan nổi bậc lên như một anh hùng kiệt xuất trên khung cảnh xám xịt của xã hội ông đang sống. “Tôi bỏ, tôi về, tôi cứ về…tôi phải đi cày, đi bừa, đi thồ, đi đốn củi đưa về, đi xe đá để bán thì nó làm tôi đủ cách, xe nó không cho xe, nó bắt xe đến nỗi sau cuối cùng không xe được, tôi phải đi xe cút kít. Tôi làm cái xe cút kít tôi đi… xe cút kít nó cũng không cho…nó xui người bắt bánh xe không bán cho tôi nữa… có lần tôi phải gánh bộ, gánh bằng vai…tôi cũng cứ nhận để tôi gánh… Tôi cứ gánh tôi làm, không bao giờ tôi chịu khuất phục...” (Trích Văn Nhân & Tình Sử, tr. 59.)

Rồi những câu chuyện khác nữa suốt trong tác phẩm của VTrD. Ông không chủ ý viết biên khảo, nhưng ông đã kể lại cuộc đời của những Đoàn Chuẩn, Hoàng Cầm, Quang Dũng, Lê Thương, Hoàng Nguyên, Nguyễn Bá Trác, Khái Hưng, Nhất Linh, Phan Khôi... và cả Bùi Giáng, Bà Tùng Long, Nguyễn Thụy Long, Thụy Vũ, Cung Tích Biền. Cuộc sống của tất cả những nhân vật nầy đều gắn liền với xã hội, với những diễn biến chính trị Việt Nam hiện đại, thì cũng liên hệ ít nhiều đến việc biên khảo.

Bạn đọc có thể rất thích thú với những chuyện tình ngang trái, éo le của các văn nhân, thi sĩ, nhạc sĩ, vốn là những tâm hồn nhạy cảm, đa tình, nên tình yêu đến với họ dễ dàng, nhanh chóng, và đọng lại nơi họ những dư âm, để biến thành những tác phẩm văn chương hay ca khúc lâm ly, ướt át, dễ làm rung động lòng người. Vì vậy, trước mỗi áng văn thơ hay tình ca tuyệt với lừng danh, thường là một cuộc tình lận đận trái ngang, thêm một chút bí ẩn cho thêm phần thi vị như chuyện Đoàn Chuẩn và người em gái mà VTrD kể lại.

Chuyện “Hoàng Cầm, tình yêu và tình sử” lại càng lãng mạn thi vị. Hoàng Cầm sáng tác nhiều kịch thơ nổi tiếng như “Kiều Loan”, “Hận Nam Quan”, nhưng Hoàng Cầm vốn thuộc nòi tình, nên bài thơ làm cho người đời nhớ đến ông nhiều là bài thơ “Lá Diêu Bông”, do ông sáng tác năm 1959, khi ông hồi tưởng lại cuộc tình đơn phương trẻ dại của ông lúc mới lên khoảng 10 tuổi. Vâng, chỉ mới lên khoảng 10 tuổi, Hoàng Cầm yêu chị bạn gái hàng xóm lớn tuổi hơn nhiều, và tưởng tượng ra một chuyện tình thơ mộng: “Đứa nào tìm được lá diêu bông / Từ nay ta gọi bằng chồng / Hai ngày em đi tìm thấy lá / Chị chau mày: / Đâu phải lá diêu bông / Mùa đông sau em thìm thấy lá / Chị lắc đầu / Trông nắng vãn bên sông / Ngày cưới chị / Em tìm thấy lá / Chị cười xe chỉ cắm trôn kim. / Chị ba con / Em tìm thấy lá / Xòe tay phủ mặt chị không nhìn. Từ thuở ấy / Em cầm chiếc lá / Đi đầu non cuối bể. Gió quê vi vút gọi. Diêu bông hời... Ới diêu bông”.  Lá điêu bông thật ra chỉ là một chiếc lá tưởng tượng cho tình yêu non dại nhưng cũng thật thắm thiết êm đềm của Hoàng Cầm thời trẻ thơ.

Khi nói về tình sử, thì phải nói đến phụ nữ, vì phụ nữ cũng là những nhân vật chính trong tình sử. Phụ nữ trong Văn Nhân & Tình Sử có thể là những giai nhân thấp thoáng qua cuộc sống của văn nghệ sĩ, nhưng chắc chắn không thể thiếu bóng dáng của những người vợ hiền, là những người phải chấp nhận, chịu đựng tính lãng mạn lông bông phiêu lãng của người chồng nghệ sĩ tài hoa. 

Vương Trùng Dương không quên ghi lại hình ảnh của các hiền thê, các giai nhân và diễn biến tâm lý của tất cả những phụ nữ trong các cuộc tình sử, làm cho câu chuyện thêm cảm động, đậm đà và không kém phần hồi hộp. Xin đơn cử trường hợp hiền thê của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn: “Sau vài năm lập gia đình, Đoàn Chuẩn sống cuộc đời phiêu lãng, với âm nhạc, với những cuộc tình văn nghệ phiêu lưu chất ngất yêu thương trong lời ca nét nhạc. Người bạn đời trăm năm vẫn chịu đựng với tính lãng mạn, đa cảm của chồng, còn bao dung, cởi mở, cho đó là nguồn cảm hứng để sáng tác… vì vậy một lòng chung thủy với chồng, nuôi con và hai mái đầu xanh năm xưa vẫn mãi mãi bên nhau cho đến cuối đời.” (Trích Văn Nhân & Tình Sử, tr. 67.)

Như trên đã viết, văn nhân thi sĩ, nhạc sĩ... vốn là những người đa tình, đa sầu, đa cảm nên họ có nhiều cuộc tình hết sức lãng mạn, nhất là các văn nhân thời tiến chiến. Mỗi chương là một chuyện tình đặc thù với những tình tiết rất khác nhau. 

Sau chương “Lê Trạch Lựu, tình khúc em tôi”, đề tài của VTrD bắt đầu chuyển dần dần về bức tranh xã hội bi đát của văn nhân thi sĩ trong cơn lốc chính trị nghiệt ngã, từ Nguyễn Bá Trác, Khái Hưng, Nhất Linh, Phan Khôi, Bùi Giáng, Bà Tùng Long, Nguyên Sa, Nguyễn Thụy Long, Thụy Vũ và cuối cùng là Cung Tích Biền.

Trong các nhân vật trên đây, có hai người còn vướng mắc vài ý kiến tranh cãi là Nguyễn Bá Trác (đã từ trần năm 1945) và Cung Tích Biền (hiện còn sống ở Sài Gòn), vì có một số dư luận không đồng ý với cách hành xử của hai ông trước những thay đổi của thời cuộc đầy phong ba bão táp. Tác giả VTrD, với cách nhìn rộng rãi của một nghệ sĩ, dường như muốn đột phá cánh cửa dư luận, giải tỏa những vướng mắc nầy. Đây là ý kiến mới mẻ riêng của tác giả VTrD, nhưng đồng thuận hay không là còn tùy vào nhận thức của độc giả.

Nói chung, đọc tác phẩm Văn Nhân & Tình Sử chẳng những để giải trí một cách nhẹ nhàng thi vị mà còn giúp mở mang kiến thức về văn học và cả về xã hội. Với đa số độc giả bình thường, thích giải trí, Văn Nhân & Tình Sử gồm những câu chuyện tình khá thú vị, có thể “mua vui cũng được một vài trống canh” như tác giả VTrD đã nhắc lại câu kết trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. 

Ngoài ra, những chuyện tình nầy cũng có thể là những đề tài trò chuyện trong các buổi trà đàm thân hữu, trao đổi tin tức về các văn nghệ sĩ. Nguyễn Công Trứ đã thốt lên: “Cái tình là cái chi chi / Dẫu chi chi, vẫn chi chi với tình”. Cái tình ở đây lại là tình sử của những văn nghệ sĩ đa tài và đa tình, thì luôn luôn hấp dẫn và thi vị lắm. Ai cũng ưa nghe và ai cũng ưa kể cho nhau nghe. 

Với những người quan tâm đến âm nhạc và văn học, thích nghiên cứu văn chương, Văn Nhân & Tình Sử không đơn giản chỉ là những chuyện tình của các văn nghệ sĩ, mà những chuyện tình nầy còn lồng vào thơ văn nhạc và bối cảnh văn hóa, xã hội Việt Nam trong giai đoạn gần đây. 

Hơn nữa, tác giả VTrD có một lối viết kể chuyện là lạ khá cuốn hút, không cầu kỳ, không hoa mỹ, mà nhẹ nhàng, bình dị như cách trò chuyện chậm rãi, nhỏ nhẹ thường ngày của ông, cộng thêm một chút dí dỏm, hết sức tự nhiên, khiến sự việc tưởng chừng như là một cuốn phim đang diễn ra trước mắt chúng ta. 

Tác phẩm Văn Nhân & Tình Sử dày 372 trang, trình bày trang nhã, kèm theo nhiều hình ảnh của các tác giả trong sách. Tranh bìa do họa sĩ nổi tiếng Nguyễn Đình Thuần trình bày. Amazon ấn hành.

Ấn phí 20 Mỹ kim. Để có sách, xin liên lạc với Amazon theo địa chỉ trên web, hoặc liên lạc với tác giả Vương Trùng Dương qua email: vuongtrungduong20@gmail.com



GS Trần Gia Phụng

(California, 22-5-2015)

VtrD gởi


 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Mười 20188:14 SA(Xem: 120)
Trên đường về nguyên quán Quảng Nam - tôi có đọc ở tạp chí Văn một bài thơ của Vũ Hữu Định...
05 Tháng Mười 20187:18 CH(Xem: 76)
GIỖ THỨ BA NHÀ VĂN VÕ PHIẾN 20/10/1925 - 28/9/2015. Thế giới trong tác phẩm của Võ Phiến là thế giới bề bộn chi tiết: việc có, sự việc có, vật có, sự vật có, rồi những ý nghĩ thoáng qua
01 Tháng Mười 20187:56 SA(Xem: 162)
Tên thật: NGUYỄN THIỆU HÙNG. Nơi sinh: Hà Nội. Năm sinh: 1937. Năm mất: 20/02/2002 tại MD, MỸ.
27 Tháng Chín 20187:23 SA(Xem: 195)
Võ Phiến tên thật là Đoàn Thế Nhơn. Ông sinh ngày 20/10/1925 tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Cha là Đoàn Thế Cần làm giáo
23 Tháng Chín 20188:32 SA(Xem: 212)
Đây là một số bài thơ làm trước 1975, lúc còn trẻ của thi sĩ TÔ THÙY YÊN không có in trong hai tập THƠ TUYỂN và THẮP TẠ đã xuất bản. Tôi là Tô Thùy Yên là thi sĩ là người chép sử tương lai