DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,710,796

Phạm Hồng Ân - Lột Trần Thơ

26 Tháng Mười 20178:41 SA(Xem: 765)
Phạm Hồng Ân - Lột Trần Thơ

.LỘT TRẦN THƠ


Image result for Thơ

   


(Gởi các bạn thơ trên Facebook)

 

 

Tôi là một người bình thường, có thể là tầm thường, vì không có bằng cấp, địa vị và kiến thức uyên thâm như mọi người. Trước năm 1975, tôi chuyên "bóp cò" để bảo vệ tự do cho miền nam, bảo vệ bạn bè may mắn hơn tôi, ngồi học bình yên trong các giảng đường đại học. Sau năm 1975, tôi "bóp cò" đến viên đạn cuối cùng, trong lúc bạn bè tôi chạy trước ra nước ngoài, quên lời thề "quyết tử quyết sinh" cho mảnh đất miền nam sinh tồn. Thế là, vì yêu nước, tôi bị bức tử, buông súng đầu hàng trước mệnh lệnh hèn nhát của tên tướng bất tài. Từ đó, tôi bị tù. Sau 7 năm ngục thất, tôi được cộng sản "chiếu cố" thêm 5 năm quản thúc. Rồi, tôi te tua như cái mền rách, lếch thếch làm đủ mọi nghề hạ cấp, từ việc: chùi cầu tiêu, vác mướn, bồi bàn đến làm đỉ đực, dẫn mối...Nghĩa là làm bất cứ cái gì để mưu sinh, kiếm sống.

Sở dĩ tôi dông dài như thế, cho quí vị an tâm về tôi. Một người sống lẻ loi, không bè phái, không vi cánh, không hận thù với ai. Tánh tôi bộc trực, thẳng thắn, ăn sao nói vậy. Ăn ngon, nói ngon. Ăn dở, nói dở. Ghét nịnh bợ, luồn cúi, vuốt đuôi..v...v.

Nhưng tôi yêu thơ, quí thơ, xem thơ như món ăn tinh thần quí nhất của đời mình. Vì thế, xin mạo muội đóng góp ý kiến về bài thơ CÁNH ĐỒNG, một trong những bài thơ TÌNH của thi sĩ bác sĩ Nguyễn Đức Tùng. Lý do góp ý, vì có nhiều người quá khen bài thơ, đặt bài thơ ở vị trí quan trọng, choàng hoa và đội mão mang hia một cách thái quá, trong khi bản chất của bài thơ chỉ tầm thường, không xứng đáng với những tôn vinh như thế.
Tôi xin đăng nguyên văn bài thơ:



Image result for thơ con cóc





19. THƠ TÌNH THỨ BẢY NGUYỄN ĐỨC TÙNG


CÁNH ĐỒNG

Sau ba năm chung thủy

Với người chồng đi xa
Chị đã thất tiết một cách lạ kỳ 
Với người đàn ông xấu xí
Già hơn chị rất nhiều
Trong một buổi chiều bão tố
Khi chúng tôi đến đó 
Người đàn ông đã đi rồi 
Chỉ còn lại trên đồng lúa
Vết xước của dĩa bay mà thôi.

 


Tôi đọc bài thơ này một lần, rồi nhiều lần. Quí vị hãy theo tôi đi! Đọc một lần, rồi nhiều lần, xem bài thơ này như thế nào? Có TÌNH không? Có xúc cảm không? Có ẩn dụ nào không? Đồng ý mỗi người đọc thơ, đều có cảm nhận riêng, nhưng xúc cảm là xúc cảm chung. Chính cái chung này mới xác định được bài thơ hay hay dở.

Trước khi bàn sâu vô vấn đề, tôi xin mạn phép trích một số lời khen được tôi đánh giá là lố bịch nhất:

- Thơ Tùng Nguyễn, đôi khi cả bài chỉ kể hoặc tường thuật sự việc, kết mới là chân đế, thường gây bất ngờ người đọc đến ngỡ ngàng! (Hoàng Vũ Thuật).
-  Tác giả đã nâng bài thơ lên một tầm nhận thức, mang tính siêu thực với một hình tượng ẩn dụ có ý nghĩa biểu tượng tuyệt vời: CÁNH ĐỒNG. Theo tôi, đây là bài thơ tình thấm nước mắt của người con đang viết về cuộc đời của mẹ mình: MẸ ĐẤT yêu thương đang quằn quại vì sống chung bão lũ. Không chỉ like mà thả cho bài thơ 90 triệu trái tim..(Diên Hồng Dương).
- Số phận lạ kỳ đã ghép chị với một người đàn ông xấu xí, già nua như người từ hành tinh khác đến, rồi ra đi như một chiếc dĩa bay: chóng vánh, để lại những di chứng tang thương, những vết thương trầy xước... Nếu không có sự phối ngẫu lạ kỳ thì không có sự trầy xước đớn đau. Nhìn ở phương diện tường minh, ta thấy tác giả đã sử dụng thủ pháp lạ hóa của lối viết tiểu thuyết phương Tây, na ná phong cách nhà văn Kafka- ông tổ của chủ nghĩa hiện sinh. Kafka là người tạo ra những hình tượng kỳ lạ để triết lý cho sự tồn tại của cuộc đời con người đầy phi lý. Tôi có cảm giác: nhà thơ đang tăng cường độ hấp dẫn cho bài thơ theo phương pháp này, chỉ khác là nhà thơ đã đưa yếu tố lạ hóa của tự sự vào thể loại trữ tình. Người đàn bà đã thủ tiết với chồng nhưng cuối cùng lại thất tiết với một gã xấu xí, già nua, khiến ai cũng thấy khó hiểu khi họ soi ánh nhìn của thế nhân vào chị, khó nhìn vào sự phối hôn đến độ không thể chấp nhận (hiện tượng phi lý lạ kỳ !) (Diên Hồng Dương).
- Kiến thức rộng và sâu sắc. (Tuấn Nguyễn)
- Như đã nói, thơ hiện đại ẩn chứa nhiều nghĩa, tôi cố gắng hiểu ẩn nghĩa từng cụm từ nầy xem sao.
VẾT XƯỚC: dấu tích để lại sau cuộc thất tiết, dấu ấn trong tiềm thức của kỷ cương cổ hủ, dấu vết còn để lại của sự xâm nhập những văn hóa lạ (thông qua ẩn dụ DĨA BAY) Đó là nghĩa ẩn tử thấp lên cao theo tôi hiểu TN muốn nói
DĨA BAY: Chỉ là sự thoáng qua, ghé rồi bay đi; sự xâm nhập của những điều lạ, văn hóa lạ vào CÁNH ĐỒNG với nghĩa văn hóa, nghệ thuật...của dân tộc, quê hương (Có vượt qua Tư Tưởng của tác giả chăng?)
CÁNH ĐỒNG: Thân xác, tâm hồn của người đàn bà; ruộng đồng quê hương; văn hoá nghệ thuật của dân tộc và cuối cùng là đất nước VN. Đó là những ẩn nghĩa từ thấp lên cao mà TN muốn nói (?)
Nếu chỉ dừng lại, liên tưởng cánh đồng với lũ lụt thì Tư Tưởng của TN hạn hẹp quá, chưa xứng đáng với vai trò người chuyền lửa như các hoạt động về văn học của anh mà tôi theo dõi. Đó là ẩn nghĩa của ba cụm từ mà tôi cho là quan trọng nhất trong khổ 2.(Lạc Nguyên).

Ghê chưa! Bài thơ chỉ có 10 câu ngắn ngủn, với ngôn ngữ hết sức giản dị, thế mà họ diễn giải một cách tài tình, đưa bài thơ đến chỗ "cao siêu", "hiện đại" và đầy "ẩn dụ". Có người còn cho thi sĩ có lối viết và phong cách na ná như Kafka. Có người còn dùng hình ảnh tảng băng chìm của Hemingway  để so sánh. Có người còn dạy tôi phương thức SHOW, NOT TELL trong văn chương. Toàn là đao to búa lớn. Toàn là vấn đề "dữ", có vẻ rất nghiêm trọng. Hình như họ không thực tế, đang cố tình khoe khoang chữ nghĩa với nhau, đang tranh chấp học vị với nhau?

Theo tôi, bài thơ chẳng có ý nghĩa gì
. Có lẽ, một tên vô học (không bằng cấp) làm sao hiểu được những điều cao siêu trong thơ. Nhưng với một người yêu thơ, làm thơ hơn 50 năm nay, lại không có một chút cảm xúc và ý niệm gì về bài thơ trên sao? Sau đây là ý kiến của tôi:

1. Những cái vô lý trong thơ:
    a/.Chờ chồng ba năm đi xa. Thời gian quá ngắn, không thể gọi là chung thủy được.
    b/.Sau ba năm, lấy chồng khác, dù bất cứ lý do gì...cũng không thể gọi là thất tiết. Mà lại là thất tiết một cách lạ kỳ. Tác giả dùng ý lạ kỳ hay người đàn bà lạ kỳ? Chỗ này là chỗ "cao siêu" chăng?
    c/. Tại sao hình ảnh đồng lúa xuất hiện một cách đột ngột. Lẽ ra. phần nhập, tác giả phải giới thiệu sơ qua về điều này. Và dĩa bay nữa. Dĩa bay diễn tả cho cái gì? ở đâu tới? Và hiện diện để làm gì? Ai muốn hiểu sao thì hiểu, muốn nói sao thì nói. Thảo nào ông Hoàng Vũ Thuật cho là "chân đế" của bài thơ, gây bất ngờ người đọc đến ngỡ ngàng, đến phũ phàng. Thảo nào nhà phê bình Dương Diên Hồng bảo là SHOW, NOT TELL? Thảo nào tôi chẳng hiểu gì hết, một người làm thơ trên 50 năm chẳng hiểu gì hết. Hay nó là tảng băng chìm của Hemingway? Ẩn nghĩa như lối viết của Kafka. Và như vậy, thứ thơ như vậy để ai đọc? Hay chỉ dành riêng cho thi sĩ bác sĩ, các nhà phê bình, các ông học cao hiểu rộng thưởng thức?
Bây giờ, xin bàn về ẨN DỤ trong thơ.



Image result for thơ con cóc

Nói đến văn học là nói đến sáng tạo. Dù sáng tạo theo lối mới hay cũ, phác thảo đầu tiên vẫn là THUYẾT. Triết có triết thuyết. Sử có sử thuyết. Thi có thi thuyết, văn thuyết...Thuyết chỉ là phác thảo, chưa hẳn thành tựu trong đời sống, trong môi trường của nó. Thuyết của Karl Marx rất lý tưởng, nhưng khi áp dụng thực tế rất phũ phàng. Chủ nghĩa Cộng Sản độc tài, tiêu diệt con người một cách dã man. Văn học bao gồm nhiều thuyết sáng tạo, chỉ được nhìn nhận khi số đông có chung một quan điểm. Đừng tưởng các thuyết phương tây là ưu điểm. Có những thuyết đã bị đào thải, mà vẫn được chúng ta điên cuồng ca tụng.

Ẩn dụ là một khái niệm tu từ trong văn chương. Chỉ là khái niệm. Trong văn chương không có định luật giống như định luật về cơ thể học của y học. Các bác sĩ biết rõ não nằm trên đầu, trái tim nằm phía trái, bộ sinh dục nằm giữa háng...NHưng về thơ, muốn sáng tạo, nhà thơ phải có cảm xúc từ trái tim và tâm hồn.
Ẩn dụ, nôm na là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác do có nét tương đồng với nhau, nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

Như: - Hoa, ẩn dụ cho người con gái có nhan sắc.
        - Trâu, ẩn dụ người nông dân.
        - Nước mắt, ẩn dụ sự đau khổ.
        - bình mực, ẩn dụ lao động trí óc....

Áp dụng lối ẩn dụ vào bài thơ trên, chúng ta thấy CÁNH ĐỒNG là một loại thơ kể truyện, theo lối phơi bày, hoàn toàn không có bóng dáng của khái niệm Ẩn Dụ.
Luôn tiện, chúng ta thử đọc vài bài thơ trong quyển: 40 NĂM THƠ VIỆT HẢI NGOẠI do bác sĩ thi sĩ Nguyễn Đức Tùng chủ trương:


Image result for thơ con cóc




Trong khi bán đảo bên này
Đã lắp giàn tên lửa tầm xa
Trong khi bán đảo bên kia
Tiềm thủy đỉnh gắn đạn đầu nguyên tử
 Trong khi tôi luồn vô em
Nhưng không cương cứng nổi...

Và:

Hắn có thân hình vạm vỡ
Với cả ngàn cái nứng lên
Làm rực bầu trời về đêm
Nhưng không gì nứng cao hơn
Đôi cặc sinh đôi.

Và:

Tự do ngâm mộ những cô gái mặc áo dài may bằng loại vải “tơ mỏng”, lặp đi lặp lại khen khoa học hiện đại biết cách mô cấy vú nhân tạo.
“Em cũng nên đi sửa đi”, anh nói
Cuối cùng thì chúng tôi chia tay
Tôi cũng chẳng cần tìm hiểu coi có phải vì ngực tôi lép hay không.
Tôi không bao giờ tự sửa sang mình cho thích hợp với đòi hỏi của đàn ông.
Đôi khi tôi cũng mặc áo lót,  nhưng tôi không có ý định làm vợ.




Đây là loại thơ tự do theo trường phái siêu thực, trừu tượng hay siêu hiện đại? Hay đây là ẩn dụ cho một cuộc "tự sướng" thân xác? Hay là tảng băng chìm của Hemingway? Hay phong cách của Kafka? Hoặc phương thức SHOW, NOT TELL?
40 năm thơ Việt hải ngoại như thế này đây? Gia tài 40 năm lưu vong của người Việt là thế sao? Ôi! đau quá! Xót xa quá! Những người anh em trong nước, sau khi đọc những bài thơ trần trụi này sẽ nghĩ gì? Kẻ thù ta cầm cuốn sách trên tay...sẽ khóc hay cười thầm?
Và các bạn ơi! chúng ta sẽ nói gì về sự ra đi và trở về của con cháu chúng ta?
                                     


                                  PHẠM HỒNG ÂN                                    
HIÊN THƯ CÁC.25.17
(tác giả gởi)

Mời đọc thêm:


Mời nghe nhạc:

Huyền Sử Ca 1 Người Mang Tên Quốc - Nhạc: Phạm Duy - Lời Giớ Thiệu: Dạ Lan - Ca sĩ: Duy Khánh


*


   Mời Tìm Đọc




sap_ngua_cover_final-2-content



Sấp Ngửa 


Tân truyện và Tạp ghi Văn Nghệ của Trần Yên Hòa đã phát hành trên hệ thống Amazon toàn cầu

Bạn Văn Nghệ xuất bản lần thứ nhất tại Hoa Kỳ, 2016

Trình bày: Uyên Nguyên

ISBN: 978-1533188298

Copyright © Trần Yên Hòa.

 

Quý độc giả có thể vào đây để mua sách

358 trang. Giá: $20.00 US

 



Amazon Sấp Ngửa


Có bán tại các tiệm sách Nam Cali:

- Tự Lực

- Tú Quỳnh


*


Nhà Xuất Bản Bạn Văn Nghệ (tái bản) 2016, phát hành:

Mẫu Hệ


Image result for bìa truyện dài mẫu hệ

trên hệ thống Amazon

428 trang, bìa màu láng.

Giá:

$17 USD


Quý độc giả khắp nơi muốn mua sách xin click vào:


Amazon Mẫu Hệ

 
Có bán tại các nhà sách:

Tự Lực
Tú Quỳnh



*

Acacia Pharmacy

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

 

Cindy Y. TranPharm. D

(con gái Trần Yên Hòa, gia đình H.O)

 

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (vùng Orange County, Los Angeles) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

 

scan_pic0035_0-content

*


Mua bán nhà


- Quí vị ở VN mới sang định cư ở Nam California.
- Quí vị ở các tiểu bang xa muốn về sống ở Nam California nắng ấm.
Muốn mua một căn nhà hợp với túi tiền và điều kiện của mình.

Xin gọi ngay cho:
Marvin Trần
(714) 768-8810

Quí vị sẽ được hướng dẫn và giúp đỡ tận tình
Quí vị sẽ có được căn nhà vừa ý


scan_pic0296-content



*


Phòng Khám Nha Khoa


Dream Dental Place


Hoàng Anh D.D.S

Làm mọi dịch vụ về Răng

Tận tâm, Vui vẻ, Kỹ lưỡng, Uy tín
Nhận Medicare, Medical, Obamacare, Bảo hiểm các loại
Gọi ngay:

Hoàng Anh

        (714) 724-5699


scan_pic0035-contenthoang_anh_1_0-content






 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25 Tháng Năm 20187:37 SA(Xem: 47)
So sánh là một chuyện dường như trái với giáo lý của Phật.
20 Tháng Năm 20182:34 CH(Xem: 101)
Những ngày cuối tháng 5 của 43 năm trước, là mùa sách nạn của dân chúng miền Nam.
17 Tháng Năm 20186:47 CH(Xem: 105)
Nhà thơ Trần Vàng Sao vừa ra đi tại quê nhà Vỹ Dạ
13 Tháng Năm 20189:02 SA(Xem: 97)
Nhà tôi đã có ba chú lợn ỉn