DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,826,057

ĐỊNH NGUYÊN - TỪ CUỒNG NGÔ ĐẾN CUỒNG TRUMP

22 Tháng Chín 20184:07 CH(Xem: 258)
ĐỊNH NGUYÊN - TỪ CUỒNG NGÔ ĐẾN CUỒNG TRUMP

 
TỪ CUỒNG NGÔ
ĐẾN CUỒNG TRUMP

Image result for cuồng trump
 

 
Gần năm nay theo dõi sinh hoạt trên làng “net”, tôi có cảm tưởng thành phần “cuồng Trump” phần đông là những người “cuồng Ngô”.  Sau khi đọc bài CHÚNG TA CÓ NÊN VIN VÀO HAI CHỮ “TỰ DO” ĐỂ ĐÁNH PHÁ MỘT TỔNG THỐNG?  của Ngô Minh Hằng (NMH), cảm tưởng ấy của tôi càng gia tăng.  Tổng thống mà NMH muốn nói tới là Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Trong bài, NMH lên án một số người Việt chống phá TT. Trump một cách “bất công, tàn ác, và tồi tệ với ngôn từ vô văn hoá, với định kiến chưa trưởng thành”…Với nhận xét đó, NMH bắt cầu, với tay về quá khứ: “Thấy những cung cách, đọc những ngôn từ đánh phá TT. Donald Trump, người viết không thể không liên tưởng đến những cung cách và ngôn từ xúc phạm, bôi bẩn lăng nhục và vu khống TT. Ngô Đình Diệm của VNCH!

Như vậy NMH đúng là kẻ vừa cuồng Ngô vừa cuồng Trump tầm cỡ.
Trước hết, xin chia sẻ với NMH về những tình cảm mà tác giả dành cho nước Mỹ.  Qua đó, xin có ý kiến với NMH cũng như tất cả bà con làng “net” về hai vấn đề: Một, thái độ của người Việt đối với TT.  Hoa Kỳ Donald Trump.  Hai, Sự “liên tưởng” của NMH từ TT.  Hoa Kỳ Donald Trump hiện nay và cố và TT. NĐD của VNCH ngày xưa có ý nghĩa như thế nào.

Hoa Kỳ có hai chính đảng:  Cộng Hoà (CH) và Dân Chủ (DC).  Dân  Việt qua định cư/tỵ nạn tại Mỹ, ngoại trừ đa số thầm lặng, người thích đảng nầy kẻ ủng hộ đảng kia là chuyện hết sức bình thường.  Khi có bầu cử, cùng với người Mỹ bản xứ, người Việt cũng lên tiếng ủng hộ hoặc chống đối một ứng cử viên nào đó.  Chuyện nầy cũng chẳng có gì lạ.  Cái lạ là tinh thần sinh hoạt chính trị của người Việt Nam không giống người Mỹ.  Tính phe đảng của người Việt Nam khác với tinh thần đối lập của người Mỹ rất xa.  Trong gia đình, giữa vợ và chồng, giữa cha mẹ và con cái… rất nhiều trường hợp người Mỹ không cùng sinh hoạt trong một chính đảng.  Không có vấn đề gì cả, người Mỹ CH coi người Mỹ DC là những người đối lập khác đường lối phục vụ quốc gia, không phải kẻ thù không đội trời chung.  Người Việt Nam hình như đi quá xa, không có được tinh thần cởi mở và văn minh ấy, họ coi nhau gần như kẻ thù, nhất là những người theo đảng CH đối với những người theo đảng DC, hoặc những người không phải đảng DC nhưng phê bình ông Trump.  Sự nhận xét của NMH tôi thấy rất phiến diện, gần như trái ngược với thực tế.  Thú thật, tôi chưa đọc được một email nào, một bài viết nào có nội dung xúc phạm ứng cử viên Trump trước đây cũng như TT. Trump hiện nay như NMH nói.  (xin tác giả nêu vài trường hợp cụ thể).  Ngược lại, phe chống đối đảng DC, ngoài những tác giả viết nghiêm chỉnh, trí thức còn có một số người trên làng “net” đã emailed với những ngôn từ rất chi là khiếm nhã đối với bà Hillary Clinton cũng như cựu TT. Obama, nhất là sau khi ông Donald Trump đắc cử.  Họ dám xúc phạm cựu TT. Obama, gọi ông là “tên lọ nồi” hoặc “chú bảy chà”...  Phía chống ông Trump cũng có người gọi ông Trump là “điên”, “tâm thần”, “trọc phú”…nhưng đó không phải là sự xúc phạm quá đáng, người Mỹ họ cũng nói đó thôi.  Ngược lại, những kẻ “cuồng Trump” rất nặng lời với đảng DC, với những người đã từng hoặc đang chống Trump.  Họ rất “sáng tạo” và dung tục, CHỬI đảng DC và những người chống Trump bằng những ngôn ngữ rất tượng hình từ thắt lưng trở xuống.  Họ chửi đảng DC và những người Việt Nam chống ông Trump không khác gì chửi kẻ thù VC!

Từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử, hai phe bênh, chống các ứng cử viên, kể cả ông Trump bắt đầu lên tiếng (đó là chuyện bình thường).  Tôi nhận xét, hầu hết những người chống ông Trump như Trọng Đạt, Thạch Đạt Lang, Tú Gàn, Mai Loan, Nguyễn Đạt Thịnh…(nhiều, không nhớ hết được, cá nhân tôi cũng đã viết 5-6 bài), họ viết rất bài bản và đứng đắn.  Chấp nhận quan điểm của họ hay không là quyền của người đọc. 

Nhưng tôi chưa thấy một tác giả nào nặng lời hay vô phép với ông Trump như NMH trình bày.  Thế mà những tác giả nầy vẫn bị đám cuồng Trump thuộc giới bình dân chửi bới thậm tệ, cho họ là bọn “bất lương vô học”, bọn “bồi bút”, ăn phân con lừa” (DC), “Liếm háng Hillary”, “xơi cứt Obama”… như thường.  Họ “cuồng Trump” đến độ không còn lương tri.  Không lý tác giả NMH không thấy những điều nầy trên làng “net”?  Nếu thấy tại sao tác giả không đề cập mà chỉ nói một chiều?  Trong xã hội tự do nầy mọi người có quyền bày tỏ chính kiến của mình.  Không đồng ý thì cứ phản biện một cách đàng hoàng và đúng trọng tâm.  Mọi chụp mũ bừa bãi, mọi chửi bới thô tục, mọi xúc phạm người khác một cách nặng nề… chỉ chứng tỏ tác giả của nó nhân cách hèn kém, hiểu biết hạn hẹp không đủ trình độ để nói chuyện tử tế.



Image result for ngô đình diệm chết 


Tự do ngôn luận là Đệ Tứ Quyền của người dân tại các nước dân chủ.  Khác với các nước độc tài, cộng sản, người dân ai nói, viết động đến chính quyền hay cấp lãnh đạo thì sẽ bị chính quyền hay cấp lãnh đạo ấy trừng trị.  (Nhà đấu tranh trong nước, Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bọn CSVN kết án 10 năm tù là thí dụ mới nhất). Tại các nước dân chủ, chính quyền và các cấp lãnh đạo phải chịu sự soi rọi của dư luận, của truyền thông báo chí, không ai có quyền cấm cản.  Dĩ nhiên sự phê bình soi rọi ấy phải nằm trong khuôn khổ luật pháp. Ai lợi dụng tự do, lạm dụng quyền hạn sẽ bị luật pháp chế tài (Trường hợp ba ký giả CNN vừa bị sa thải là thí dụ cụ thể). 

Ở Mỹ các “public figures” phải chịu sự nhận xét phê bình nghiêm khắc của quần chúng.  Từ tổng thống, cấp lãnh đạo chính phủ, các chủ tịch tập đoàn…đến các chủ tịch cộng đồng, hội đoàn của người Việt Nam đều là những “public figures”, đều chịu sự nhận xét, phê bình của quần chúng, miễn là sự phê bình đó không xúc phạm đến đời tư cá nhân và gia đình họ.   Phê bình TT. Mỹ không phải là làm cho TT. Mỹ yếu đi mà là để ông ta đi đúng hướng.  Phê bình TT. Mỹ hoàn toàn không phải là phản bội nước Mỹ như NMH hô hoán.  Chính nhờ sự kềm chân của đảng đối lập, sự phê bình của báo chí, của những người bất đồng chính kiến… mà tổng thống không dám lạm quyền để trở thành kẻ độc tài.  

Đó là mục đích của các chế độ đa đảng và tự do dân chủ.  Trong lịch sử, chưa có Tổng thống Mỹ nào không bị phê bình, chỉ trích.  Lời kêu gọi của NMH phi thực tế, có vẻ như cung đàn lạc điệu.  Ngay Đức Phật Thích Ca, Đức Chúa Jesus…cũng có người ưa kẻ chê thì làm sao kêu gọi mọi người đừng chống TT. Mỹ Donald Trump, một vị tổng thống đang có rất nhiều vấn đề, đang chịu nhiều tai tiếng.   Đem bản chất nô bộc và tinh thần sùng bái lãnh tụ từ những xứ nhược tiểu độc tài (bất cứ loại độc tài nào kể cả cộng sản) vào sinh hoạt chính trị của một đại cường dân chủ như Mỹ hoàn toàn không phù hợp.
       
Cứ cho rằng đã có một số người Việt Nam emailed chống báng TT. Trump “có nội dung của người khủng bố người, của người phỉ báng người một cách hết sức bất nhân, tàn ác” như NMH viết.  Bây giờ xin hỏi NMH tại sao điều đó lại làm cho tác giả“không thể không liên tưởng đến những cung cách và ngôn từ xúc phạm, bôi bẩn, lăng nhục vu khống TT. Ngô Đình Diệm của VNCH”? 

Theo bà, có sự liên hệ nào đó giữa TT. Mỹ Donald Trump hiện nay và cố TT/VNCH Ngô Đình Diệm ngày trước tại miền Nam Việt Nam chăng? 

Có một mắc xích, kết nối nào đó giữa những người chống ông Trump và những kẻ bài bác NĐD hiện nay tại hải ngoại chăng?  Thành phần chống ông Trump đều là những người đả phá ông NĐD chăng?  Nếu NMH nghĩ như thế thì không sát thực tế!  Trong những người CHỐNG ông Trump có tác giả Tú Gàn Lữ Giang, một người tung hô TT/NĐD hết mình.  Trong thành phần ỦNG HỘ ông Trump có cụ Góp Gió, một người “bài Ngô” tới bến.   NMH đã nhìn sinh hoạt chính trị Mỹ qua lăng kính hận thù cũ.  NMH đã đem tinh thần “hoài Ngô” cùng sự hận thù đối với thành phần “bài Ngô” của bản thân mình để nhận định sinh hoạt chính trị bình thường tại Mỹ.  Do đó, sự liên tưởng, sự nhận xét nầy của bà quá sức kỳ cục, bệnh hoạn, và hoàn toàn sai lầm.  Còn nữa, trong bài viết NMH đã nói, ý rằng có những kẻ tay sai VC, đột lốt người quốc gia để đánh phá các tổ chức, đoàn thể, cá nhân người Việt Quốc Gia chống cộng (trong đó có NMH).  Xin NMH cho biết bà muốn ám chỉ điều gì khi nói như thế trong bài viết kêu gọi ngưng mọi sự chỉ trích phê bình TT. Trump?  Thường, trong một bài viết lời văn có thể lang bang đôi chút nhưng nội dung thường phải nhất quán.  Những kẻ đội lốt quốc gia đánh phá người Việt chống cộng mà bà đề cập là ai? Phải chăng, theo ý bà, họ chính là đám bài Ngô và cũng là thành phần chống đối TT. Trump của bà hiện nay?!  Bài viết của NMH khó hiểu quá.  Nó có vẻ như một sự tổng hợp mơ hồ và hết sức chủ quan.

Xin có lời nhắn với NMH và những “đồng chí” của bà.  Không phải những ai chống ông NĐD đều là những kẻ thiên cộng.  Không phải ai chống ông Trump đều là người DC hay “ăn phân con lừa” (cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen).  Không phải ai chống ông Trump đều chống cố TT. NĐD…

Khi viết bài chống ông Trump, tôi hoàn toàn không nghĩ đến ông NĐD, không nghĩ đến VN, nhất là VN thời xa xưa, mà nghĩ đến nước Mỹ trong hiện tại, nơi tôi và gia đình đang sống và làm việc.   Tôi tin các tác gia kia cũng thế.  Nếu phê bình TT. Trump là một hình thức đấu tranh theo khả năng và quan điểm của mình thì sự đấu tranh đó là để có một nước Mỹ tự do, công bằng, dân chủ, và hùng mạnh, không liên quan gì đến cố TT. NĐD, một người đã đi vào lòng đất; không liên quan gì đến Đệ I/VNCH, một chế độ đã không còn tồn tại.
 

                                                                       ĐỊNH NGUYÊN
                                                                                                                                                                                           (từ: quangngainghiathuc)

Comments:

Ngô Minh Hằng trước là vợ một cựu SQ/CTCT/ĐL. Khi chồng đi tù CS, bà đã bỏ chồng đi vượt biên, qua Mỹ lấy chồng khác, để chồng cũ bơ vơ đói khát trong tù. Thế mà nay làm thơ viết báo (thuộc loại thơ dở) lại ca tụng lính VNCH, thế mới lạ. Qua bài viết của NMH, tôi nhận ra một điều, là bà nói một đường, làm một nẽo. Thật đáng xấu hổ thay! Sao không im miệng sống tiếp quảng đời còn lại, mà lại viết chuyện ruồi bu. Chán thiệt.

email: trang@gmail

Có một lần trong đại hội cựu SVSQ/CTCT/DL, có người bạn lên đọc bài thơ của NMH ca tụng lính VNCH, người chồng cũ của NMH lên phản đối ngay, vì cho rằng NMH không xứng đáng làm thơ về người lính, vì đã bỏ chồng, đói khát bơ vơ trong trại cải tạo, mà nay còn làm thơ thẩn ca tụng. NMH thật không xứng đáng.

email: vang@aol


                                *
                                                      Mời tìm đọc:

              Hơn Năm Mươi Lăm Năm Thơ Trần Yên Hòa
                                                                                    Click vào:




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Mười 201810:25 CH(Xem: 27)
“Không còn thời gian để yêu nhau nữa đâu. Chúng ta không còn thời gian nữa”. Những lời J nói lúc trước, nay lại lùng bùng trong tai Q. Những thời hạn kề cận nhau, thúc hối làm Q nghẹt thở. Mà, lắm lúc Q nghĩ, chúng ta đã thật sự yêu nhau chưa? Không còn thời gian để yêu nhau nữa đâu. Cuộc xâm thực đã lấn dần vào sát vách, sát cuộc sống của Q. Ngủ một giấc, tỉnh dậy, mọi thứ đảo lộn tất cả. Người hôm qua đi ngủ cùng mình, sáng thức giấc đã thành người khác. Những khuôn diện loang loáng lướt qua trước mắt nàng. Ngủ một giấc, sáng ra, người yêu quý đã rời xa rất xa rồi, J đi mà không từ giã, không một lời từ giã. Ngủ một giấc, sớm mơi, Q thành kẻ mồ côi. Nàng chạy, và bơ vơ trong chính cuộc đời mình, như chiếc kim giờ lẻ loi trên mặt đồng hồ không có số. Ngủ một giấc, tỉnh ra, có khi mình thành khách trong chính ngôi nhà của mình. Ngủ một giấc, tỉnh dậy, những giấc mơ lũ lượt qua đời.
16 Tháng Mười 20188:03 SA(Xem: 79)
Trong clip thâu âm Nguyễn Quốc Chánh đọc thơ của mình, thực sự, ta có thể nghe những âm thanh của một thành phố: tiếng vù vù của những chiếc xe máy lướt trên đại lộ, tiếng còi sốt ruột của những chiếc taxi đang cố gắng luồn lách qua đoạn đường ùn tắc, một giọng nói mạnh mẽ, dứt khoát vang lên giữa đám đông vừa kết tụ lại đồng thời vừa tản mát ra như một đám mây đơn lẻ. Đối với tôi, đấy chính là âm thanh của thành phố SG. Độ rỗng của căn phòng nhiều tiếng vang nơi thâu âm bài thơ có thể được cảm nhận rất rõ ngay từ giữa dòng thơ thứ ba ở bài thơ đầu tiên trong tập thơ được xuất bản dưới hình thức samizdat của Chánh - Ê, Tao Đây (2005): “Sài Gòn bị thủng, cái xác chưa chôn, thủ đô lún mỗi ngày vài phân, chính trị cũng nên cổ phần… Ký sinh vào thuật giả kim là đám chữ ruồi bu… Bí mật quốc gia là những bữa tiệc trên vận may của hoa anh túc, làm người nghĩa là nhục, làm người Việt nghĩa là siêu nhục… Một người rao trên mạng: cần một đối tác tình dục có ý tưởng và hành vi
10 Tháng Mười 20188:40 CH(Xem: 221)
Thí dụ cụ thể như trong Xóm Đạo của Nguyễn Ngọc Ngạn, nhân vật chính là một nhà giáo trẻ muốn lấy một cô gái có chồng ở lại ngoài Bắc, xin phép cha xứ, cha không cho, đành chịu. Yêu cô khác vậy…Trai ngoại đạo lỡ yêu phải một cô gái công giáo, kể như tình yêu sẽ lỡ dở, trừ phi theo giải pháp xoay xở mà ca dao đã diễn tả: “Tôi quì lạy Chúa trên trời, Tôi lấy được vợ tôi thôi Nhà Thờ”. Nhà văn/nhà thơ đâu có đóng kịch, giả trá như vậy được, nên thường chỉ có một cách rời bỏ xóm đạo ra đi, sống trà trộn với dân vô đạo tà đạo bên ngoài, hay bằng cách kêu ầm lên như ở Âu châu một thời nào đó, là “Chúa đã chết rồi, chúng tôi tự do”, hay tối thiểu cũng bằng cách thôi không đến nhà thờ nữa, thôi giữ đạo trong mọi sinh hoạt thường nhật. Nhưng bỏ đạo công khai, đối với mọi cộng đồng giáo dân, là truyện to lớn, không mấy người muốn làm và làm được. Bởi thế cách hay nhất vẫn là giữ im lặng, tìm cách ra khỏi xóm đạo một cách nhẹ nhàng, như trong Xóm Đạo của Nguyễn Ngọc Ngạn,
08 Tháng Mười 20189:35 SA(Xem: 159)
Mấy ngày nay dân làng Hoa Đào xôn xao về lễ tang ông Đại Vĩ. Ngôi làng trồng hoa ven đô tỉnh H, nằm bên vệ hồ Đông yên bình thơ mộng bỗng nhiên ồn ào huyên náo khác thường. Dòng người sang trọng từ các nơi về phúng viếng đông như kiến cỏ. Xe ô tô đời mới đủ loại, đắt tiền bạc tỷ cứ nối đuôi nhau xếp hàng trước cổng làng dài hàng cây số. Đường làng bay rợp cờ phướn màu vàng, ở giữa thêu quẻ Thuần Càn, ý nói người quá cố vĩnh biệt thế giới này vào giờ đại cát sẽ để lại cho dân làng nhiều điều may mắn, phúc lộc dồi dào. Làng Hoa Đào xưa có tên nôm là làng Kình. Chữ Kình có nghĩa là chống đối nên trong các loại đào thế, người chơi hoa cây cảnh làng Kình công phu tìm cho được cây đào có thế Kình thiên độc trụ đắt mấy cũng mua, để tưởng nhớ và tôn vinh truyền thống bất khuất của làng bao đời nay. Thời nào gặp buổi vận nước suy vi, kỷ cương băng hoại trong làng đều xuất hiện một bậc hào kiệt lãnh đạo dân làng nổi lên đấu tranh chống lại cường quyền ác bá. Ngay trong tổng, có ngôi làng lớn
05 Tháng Mười 20187:50 CH(Xem: 186)
Ông về hưu với quân hàm bốn sao một gạch. Đại uý Thoả như thế nghỉ hưu đã lâu. Suốt hai mươi lăm năm trong bộ đội, ông mãn nguyện với “ve áo” đó. Là mẫu người chất phác, trong sạch, ông đã phục vụ trong ngành hậu cần, nhưng bàn tay không bị dính bẩn, ông vẫn tự hào về điều ấy. Bà vợ khen ông là hiền lành tròn trịa, không mất lòng ai. Nhưng có lúc bà chê “Hiền quá hoá đần”. Nhà cửa tiện nghi đồ đạc trong nhà vẫn tềnh toàng cổ lổ. Toàn những thứ sắm từ những năm sáu mươi. Ông sống giản dị, nhiều khi quá quê mùa. Ông không bao giờ mặc quần áo may bằng sợi tổng hợp (đa-công, pô-li-ét-tơ). Ăn uống thế nào xong thôi, không uống rượu, không mê một món gì khác. Bà Thoả là dân gốc Thái Bình, thường bị chê là dân Thái “Lọ”. Năm Ất Dậu chết đói đầy đường, do tội của Phát-Xít Nhật gây ra. Theo bố mẹ anh em lây lất kéo nhau lên Hà Nội kiếm ăn, cả nhà chết dần chết mòn, lê lết đến ga Hàng Cỏ thì chỉ còn một mình cái đĩ Tũn, là bà, sống sót. Bà không nhớ và không hiểu tại sao bà còn sống được.