DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,865,234

ĐỊNH NGUYÊN - CÙNG TT THÍCH CHÂN TÍNH

03 Tháng Mười Hai 201812:08 CH(Xem: 125)
ĐỊNH NGUYÊN - CÙNG TT THÍCH CHÂN TÍNH

HẦU CHUYỆN CÙNG
THƯỢNG TOẠ THÍCH CHÂN TÍNH
TRÚ TRÌ CHÙA HOẰNG PHÁP, VIỆT NAM

 

 Image result for thượng tọa thích chân tính chùa hoằng pháp

 


Kính thưa Thượng toạ,

           

Sau khi đi Mỹ lo lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng chùa Hoàng Pháp tại California Hoa Kỳ, Thượng toạ đã về Việt Nam tổ chức buổi “Pháp Thoại Khai Tâm” tại chùa Hoàng Pháp Việt Nam do chính Thương tọa chủ trì, qua đó Thượng toạ đã trình bày diễn tiến “lễ đặt đá” xây chùa Hoàng Pháp tại địa phương Sacramento. Gặp duyên, tôi được xem Youtube nầy và được nghe những lời trình bày của Thượng toạ.


Trước hết xin được bày tỏ sự ngưỡng mộ của cá nhân về sự khôn ngoan, ôn tồn nhẹ nhàng của Thượng toạ, nhất là đoạn nói về “Hoà Thượng Thích Thông Lai”, nghe nhẹ như bấc nhưng cũng nặng như chì… Người viết thỉnh thoảng có theo dõi những buổi Pháp Thoại Khai Tâm trên NET và nhận thấy quan điểm của Thượng toạ cũng có vài nét tích cực. 


Sau đây, xin có vài điều cần thiết hầu chuyện cùng Thượng toạ.

Trước hết, xin được xác nhận cùng Thượng toạ là chúng tôi không chống riêng chùa Hoằng Pháp, không chống cá nhân Thượng toạ Thích Chân Tính mà chống sự xâm nhập của csVN vào địa phương chúng tôi thực hiện bởi bất cứ cá nhân đoàn thể nào.  Đó là câu trả lời cho sự thắc mắc của Thượng tọa: “Tại sao họ chống chùa Hoằng Pháp.  Tại sao họ chống Thích Chân Tính.  Họ đâu có biết Thích Chân Tính là ai!”  Trong buổi pháp thoại nói trên, Thượng toạ cũng phát biểu rằng đồng hương Sacramento bị một số người, vì ganh tỵ, vì ích kỷ, vì đố kỵ…xúi dục biểu tình chống Thượng toạ.  Xin thưa, điều đó hoàn toàn không đúng.  Chúng tôi không bị ai giựt dây kích động cả.  Đó là một phản ứng hoàn toàn tự phát, bắt nguồn từ quyết tâm ngăn chận sự xâm nhập của csVN.  Chúng tôi là tác nhân, không phải là nạn nhân của ai cả.  Ông “Hoà Thượng Thích Thông Lai” mà Thượng toạ đề cập không ở Sacramento, chúng tôi chưa hề biết ông ta là ai, cũng chưa hề tiếp xúc.  Hành động và lời nói của ông ta không dính dáng gì đến sự chống đối của người Việt vùng Sacramento đối với việc xây dựng chùa Hoằng Pháp cả.   Ông ta “khiêu chiến” với Thượng toạ là việc riêng của ông ta, quyền ông ta, không liên quan gì đến chúng tôi.  Kính mong Thượng toạ hiểu cho.

Kính thưa Thượng toạ,

Hoàn cảnh của đất nước ta hiện nay rất đặc biệt.  Kể từ sau 30 tháng Tư, năm 1975, csVN đã cưỡng trị dân tộc và đất nước Việt Nam.  Ngoài 80-90 triệu người đang sống dưới sự kềm kẹp của Việt cộng, chúng tôi chừng 3-4 triệu người đành phải bỏ nước ra đi.  Khác với một số cộng đồng bạn như Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản….vì hoàn cảnh gia đình hay vì một lý do nào đó, họ ra đi và đang sinh sống yên ả tại hải ngoại, không có vấn đề gì đối chính quyền trong nước họ,  chúng tôi phải bỏ nước ra đi nhưng còn mang theo cả một mối hận.  Ngoài hận mất nước, chúng tôi còn hận csVN độc tài đảng trị, tước đoạt mọi thứ quyền của người dân Việt Nam.  Với chúng tôi, chế độ Việt cộng cũng là một loại thực dân, nhiều khi còn tệ hơn thực dân nước ngoài.  Dưới thời Pháp thuộc, người Việt Nam còn có chút tự do, còn có báo chí tư nhân…Dưới chế độ csVN, những thứ tự do tối thiểu ấy của người Việt Nam hoàn toàn bị csVN tướt đoạt.  Hàng ngàn cơ quan truyền thông báo chí đều nằm dưới sự quản lý, chỉ đạo của csVN.  Vào thời Pháp thuộc, một Phan Văn Trị, nhà nho yêu nước, dám công khai chống báng tên Việt gian tay sai Tôn Thọ Tường mà người Pháp không trù dập, bắt bớ, tù đày ông ta.  Ngược lại, csVN đã đánh đập, bắt bớ tù đày những người Việt Nam dám thách thức quyền lực của họ, đấu tranh đòi tự do dân chủ, dân quyền, nhân quyền…cho đất nước và dân tộc Việt Nam.  Ngoài ra, csVN đã tiếp tay rước người Tàu qua sống tràn lan trên khắp mọi ngõ ngách của đất nước.  Hiểm hoạ Hán hoá khó tránh khỏi.  Ai chống lại hiện tượng nầy đều bị csVN hành hạ dã man.

Một chế độ như thế mà không hận, không chống mới lạ.

Một chế độ như thế mà còn tôn phò còn lạ hơn.


Việt Nam có tự do tín ngưỡng không, thưa Thượng toạ?  Nếu nhìn về xã hội Việt Nam hiện nay, với tình trạng chùa to tượng lớn “hoành tráng” mọc lên khắp nơi; riêng chùa Hoằng Pháp tuy đã có tới ba chục chi nhánh (lời Thượng toạ) nhưng Thượng toạ lại còn muốn qua Mỹ lập thêm một chi nhánh nữa thì câu trả lời của Thượng tọa chắc phải là “có”.  Ngoài csVN và những thành phần như Thượng toạ cho rằng Việt Nam có tự do tín ngưỡng.  Những người Việt Nam còn lại (trong đó có chúng tôi) khẳng định Việt Nam không có bất cứ một thứ tự do nào, kể cả tự do tín ngưỡng.  Mọi hình thức vật chất chùa chiền, nhà thờ, thánh thất chỉ là cái vỏ bề ngoài.  Bên trong, đối với csVN, tự do phải có điều kiện: Phải theo đảng.  Nếu không theo thì cũng không được chống, không được đụng đến quyền lực của đảng thì sẽ có “tự do”!  Thử nhìn Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ thì biết.  Đường đường là một Tăng Thống GHPGVN/TN mà bị rơi vào hoàn cảnh “homeless/vô gia cư”, không chùa để tu, để trú đành phải trở về quê quán trong thời gian cuối đời, đợi ngày “về đất Phật”.  Vì sao?  Vì “tội” chống đảng!  Nếu so sánh hoàn cảnh của Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ với những người như Thượng toạ Thích Chân Tính, làm chủ đến ba mươi ngôi chùa, người ta không khó để biết thực trạng “tự do tín ngưỡng” tại Việt Nam.

Thượng toạ chỉ trích những người biểu tình là “nói dối” khi họ tố cáo Thuọng toạ là cộng sản, là sư quốc doanh?


Thật ra, chúng tôi không dám khẳng định Thượng toạ là đảng viên cộng sản.  Đảng viên hay không chỉ có Thượng toạ và csVN biết thôi.  Nếu không công khai tuyên bố như trường hợp nhà sư Thích Thanh Sam, Phó Pháp Chủ Hội Đồng Chứng Minh GHPGVN, có 50 tuổi đảng, viên tịch vào tháng Ba vừa qua tại miền Bắc Việt Nam, được csVN tổ chức tang lễ rất trọng thể, người ngoài làm sao biết được nhà sư nào là đảng viên, nhà sư nào không?  Đả kích những người chống đối, Thượng toạ đã gián tiếp phủ nhận mình là “sư quốc doanh”.  Vậy sự thật như thế nào?  Thượng toạ là ai?


Ai cũng biết, sau khi thôn tính toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, Việt cộng rất sợ khối đông đảo Phật giáo nên họ ra tay phân hoá khối nầy.  Ngày 07 tháng 11 năm 1981 họ đã thành lập GHPGVN thân chính quyền, đặt GHPGVN/TN ra ngoài vòng pháp luật.  Những ai thuộc GHPGVN thì được tự do hoạt động.  Ngược lại những ai thuộc GHPGVN/TN thì bị cấm.  Là người được tự do (quá tự do là đằng khác) hoạt động như Thượng toạ, nếu không phải thuộc GHPGVN thì vị trí của Thượng toạ ở đâu trong cộng đồng Phật giáo dân tộc?  Với sự kiểm soát toàn diện và thô bạo mọi ngõ ngách đời sống xã hội của nhà cầm quyền, với sự áp đặt chính trị nặng nề và triệt để của csVN nhắm vào mọi đoàn thể quần chúng và tôn giáo, Thượng toạ giữ thế độc lập được chăng?  Chúng tôi tha thiết mong đợi một sự “khai tâm” từ phía Thượng toạ.  Với chúng tôi, “sư quốc doanh” là những sư sãi thuộc GHPGVN của nhà nước, có mục tiêu hàng đầu là phục tùng và hậu thuẩn cho nhà nước csVN.  Với giáo hội nầy, sinh mệnh của đất nước và dân tộc Việt Nam không quan trọng bằng sự tồn vong của đảng csVN.  Đơn giản chỉ có thế thôi, thưa Thượng toạ!

Cho dù không phải là đảng viên csVN, không phải là “sư quốc doanh” nhưng Thượng toạ đang đồng hành với chế độ độc tài toàn trị, tay sai bán nước cho Tàu cộng thì cũng khó mà “sống chung hoà bình” với người Việt Nam tị nạn cộng sản được.  Mong Thượng toạ đừng thắc mắc là tại sao có một số Phật tử lại tham gia biểu tình chống đối sự xây dựng chùa Hoằng Pháp tại Sacramneto.  Những Phật tử nầy sinh hoạt Phật sự tại các chùa địa phương thường xuyên.  Họ không chống chùa, không chống Phật mà chỉ chống các nhà sư phò cộng sản.  Thế thôi.  Thượng toạ “chê” những Phật tử chống xây dựng chùa Hoằng Pháp thì Thượng toạ nên “khen” những Phật tử gốc tị nạn nhưng đã theo phò Thượng toạ ngay những ngày đầu chứ?  Đó là vấn nạn của hàng ngũ Phật tử Việt Nam, dẫn đến đại nạn cho Phật giáo Việt Nam.  Giữa họ có một làn ranh chính trị có kẻ thì nhận ra có kẻ không nhận ra, cứ thấy chùa là cúng dường, thấy sư là vái lạy.  Chính vì thế mà các vị sư như Thích MH chùa HG, Thích ĐT chùa VC (những vị đã tham gia lễ đặt đá với Thượng toạ tại The Falls Event Center đường Elk Grove Blvd. ngày 07 tháng 10 năm 2018)… mới tồn tại trong cộng đồng cho đến nay.  Thành phần Phật tử “phi chính trị” nầy khá đông.  Không chừng, sau khi được phép xây dựng, chùa Hoằng Pháp của Thượng toạ cũng sẽ sống vững sống mạnh như các vị kể trên. 


Thượng toạ lại khiển trách những người chống đối là không tôn trọng “tự do” xây chùa của Thượng toạ?  Thượng toạ đã hiểu sai lạc về tự do ở Mỹ rồi.  Mỹ là nước tự do thật, nhưng tự do đến từ luật pháp, không phải đến từ đảng như ở Việt Nam.  Và mục đích tối thượng của luật pháp Mỹ, ngoài an ninh trật tự còn bảo vệ quyền lợi người dân, không phải bảo đảm sự tồn tại của chế độ như ở Việt Nam.  Thượng toạ được phép xây chùa thì người tị nạn và cư dân bản địa, khi thấy quyền lợi và an ninh của minh bị đe doạ, cũng được phép phản đối.  Tất cả đều được luật pháp cho phép và bảo vệ.  Đó là tự do toàn diện, đa chiều đích thực của xứ Mỹ, không giống với loại “tự do xin cho” một chiều ở Việt Nam.  May mà Thượng toạ không nghe ai đó xúi bậy rồi đi kiện những người biểu tình chống đối, nếu không Thượng toạ sẽ tốn tiền mà chẳng làm gì được ai, chỉ làm trò cười cho thiên hạ.  Thượng toạ biết vụ Trần Trường không?  Cách đây gần hai chục năm (1999), Trần Trường, một tên VC ở Quận Cam (CA) dám thách thức cộng đồng tị nạn bằng cách treo ảnh Hồ Chí Minh và cờ đỏ sao vàng trong tiệm bán, sang băng nhạc của hắn.  Hắn đã bị hằng chục ngàn dồng bào tị nạn biểu tình bao vây tiệm sang băng nhạc đó trong suốt cả tháng trời.  Trên nguyên tắc hắn có quyền kiện vì thiệt hại vật chất do không làm ăn gì được.  Nhưng kiện ai?  Nếu việc đó thực hiện bởi một hai cá nhân vì tư thù hay cạnh tranh nghề nghiệp thì hắn có thể kiện để đòi bồi thường.  Nhưng làm sao kiện cả ngàn, thậm chí cả hằng chục ngàn người chỉ vì mục đích đấu tranh chính trị?  Chính quyền Mỹ biết nguyện vọng của người Mỹ gốc Việt Nam tại Orange County như thế nên, tuy không kết tội được hắn về việc treo ảnh Hồ Chí Minh và cờ đỏ sao vàng, đã dẹp hắn với tội sang băng lậu!  Hắn thân bại danh liệt từ đó.  Cho dù có người thúc giục, Thượng Toạ cũng không nên theo đuổi ý tưởng kiện tụng những người biểu tình chống đối.  Ở Mỹ tổng thống do dân bầu lên nhưng cũng bị biểu tình chống đối, cũng bị kêu tên đả đảo như thường thì xin Thượng toạ đừng nghĩ rằng một khi chùa Hoằng Pháp đã được phép xây dựng thì không ai có quyền phản đối.

Có thể chúng tôi chưa nghĩ đúng về Thượng toạ, nhưng chúng tôi không có cách nào để nghĩ khác, chỉ trông chờ vào thiện chí và “tình thương” của Thượng toạ (như Thượng toạ đã phát biểu trong buổi Pháp Thoại Khai Tâm nói trên).  Phải chi hoàn cảnh của đất nước và dân tộc Việt Nam chúng ta, các cộng đồng người Việt hải ngoại chúng ta cũng bình thường như các nước, các cộng đồng bạn kể trên thì thì chúng tôi sẽ hoan nghênh, giúp đỡ đùm bọc hết mình những vị tu sỹ đến từ quốc nội như Thượng toạ.


 

Trân trọng,

 

Mùa Lễ Tạ Ơn năm 2018

 

ĐỊNH NGUYÊN

                                                                                                                                                                                      (từ: email)





*

Mời tìm đọc:

Hơn Năm Mươi Lăm Năm Thơ Trần Yên Hòa
Click vào:


ĐỌC THƠ TRẦN YÊN HÒA HƠN 55 NĂM Thơ
(từ: Sấp Ngửa)

Amazon Mẫu Hệ



*

Trang

Quảng Cáo


Acacia Pharmacy

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

 

Cindy Y. TranPharm. D

(con gái Trần Yên Hòa)

 

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (vùng Orange County, Los Angeles) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

 

scan_pic0035_0-content

 3 con gai TYH3 con gái của TYH, từ trái, Trần Yên Đông Nghi , Trần Yên Thư và Trần Yên Quế Chi, (Ô Mai - Cindy Y. Trần) áo trắng


Hòa 70
TYH và ba cô con gái tại Acacia Pharmacy



hình Quang ở đám cưới Ô Mai                                                                                                                                                                                                             hình đám cưới Cindy Y.Tran








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Mười Hai 20187:00 CH(Xem: 118)
Khu tưởng niệm Tố Hữu
26 Tháng Mười Một 20187:37 SA(Xem: 127)
Cướp nay có đảng có đoàn
18 Tháng Mười Một 20187:12 CH(Xem: 235)
Ở xứ ta, từ khi có người gọi đích danh tự do là cái con cặc, thì cả nước bỗng