DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,951,390

Báo Time - Thầy Thích Nhất Hạnh đang chờ viên tịch

Wednesday, January 30, 20198:36 AM(View: 485)
Báo Time - Thầy Thích Nhất Hạnh đang chờ viên tịch

CCTX
Thầy Thích Nhất Hạnh

đang chờ viên tịch

 

Image result for thầy thích nhất hạnh


Tại một ngôi chùa Phật giáo ở ngoại ô cố đô Huế – Việt Nam, Thầy Thích Nhất Hạnh, 92 tuổi, đã đạt tới sự chuyển giao lặng lẽ, theo lời các đồ đệ của ông. Nhà sư nổi tiếng được các Tổng thống trích lời và Oprah Winfrey ca ngợi là một trong những nhà lãnh đạo tinh thần có ảnh hưởng nhất trong thời đại của chúng ta. Thầy hiện đang nằm trong căn nhà trên mảnh đất có từ thế kỷ 19 của Chùa Từ Hiếu để chờ viên tịch.


Image result for thầy thích nhất hạnh
                                                                                             Cùng Đức Đạt Lai Lạt Ma


Ở ngoài cổng, tín đồ tới chụp hình. Một số người đã bay từ châu Âu tới để được nhìn thấy Thầy. Kể từ khi đến đây ngày 28 tháng 10, Thầy đã xuất hiện vài lần trên xe lăn, được hàng trăm người hành hương chào đón; nhưng do mưa gió và sức khoẻ của Thầy đã không còn cho phép Thầy thực hiện điều này. Vào một buổi chiều ẩm ướt vào tháng 12, những tấm rèm được kéo ra để báo TIME có thể quan sát nhà sư đang được một vài nhà ngoại giao Hoa Kỳ đến thăm. Không còn nói được, Thầy có thể trút hơi thở cuối cùng bất cứ lúc nào. Phòng của Thầy không có gì ngoài những vật dụng tối cần thiết. Với tên khai sinh Nguyễn Xuân Bảo, Thầy bị trục xuất vào những năm 1960, khi bị chính quyền miền Nam Việt Nam coi là kẻ phản bội khi phản đối cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cộng sản. Giờ đây sau 40 năm lưu đày Thầy đã trở lại ngôi chùa mà Thầy đã phát nguyện vào năm 16 tuổi. Phía trên đầu giường nằm là khung chữ Trở về do chính Thầy viết. 


Image result for thầy thích nhất hạnh



Ở phương Tây, Thầy Nhất Hạnh đôi khi được gọi là cha đẻ của chánh niệm. Thầy dạy rằng ai cũng đều có thể là bồ tát khi tìm thấy hạnh phúc trong những điều đơn giản - như lột vỏ cam hoặc nhấm nháp trà trong chánh niệm. “Một vị bồ tát là một người đã giác ngộ, có khả năng yêu thương và tha thứ,” Thầy đã viết trong Quê Hương Đích Thực, một trong hơn 70 cuốn sách mà Thầy là tác giả. “Ta biết rằng nhiều lúc ta như thế... Vì vậy, hãy tận hưởng là một vị Phật. Chúng ta phải đi tìm quê hương ngay chính trong trái tim của chúng ta, trong chính hải đảo tự thân của chúng ta."

Ảnh hưởng của Thầy đã lan rộng trên toàn cầu. Christiana Figueres, cựu thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, cho biết vào năm 2016 rằng bà không thể rút khỏi Thỏa thuận Paris “nếu tôi không làm theo lời dạy của Thầy Thích Nhất Hạnh.” Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim cho biết sách “Phép lạ của Tỉnh thức” của Thầy Nhất Hạnh là cuốn sách yêu thích của ông.

Do đó, Thầy trở về Việt Nam để viên tịch có thể được coi là một thông điệp gửi đến các đồ đệ của mình. Ý định của Thầy là để dạy [ý tưởng] cội nguồn và để cho môn sinh biết rằng họ có nguồn cội ở Việt Nam, Thầy Thích Chân Pháp Ấn – người đứng đầu Viện Phật giáo Ứng dụng Nhất Hạnh Châu Âu nói. “Về mặt tinh thần, đó là một quyết định rất quan trọng.”

Nhưng thực tế, điều này lại có nguy cơ khơi lại những vết thương cũ. Những người Việt lưu vong khác đã vô cùng tức giận với những chuyến viếng thăm được công bố rộng rãi của Thầy Nhất Hạnh vào năm 2005 và 2007, khi ông đi khắp Việt Nam và tổ chức các buổi lễ được báo chí thế giới nói tới. Đối với những người chỉ trích, các chuyến đi này đã mang lại tính chính danh cho Đảng Cộng sản cầm quyền bằng cách tạo ấn tượng rằng có tự do tôn giáo ở Việt Nam, trong khi thực tế [tôn giáo] phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước.


Image result for thầy thích nhất hạnh
                                                                        Cùng Martin Luther King Jr.


Các nhà lãnh đạo tinh thần khác đã bị chế độ cầm quyền làm khó dễ; Thầy Thích Quảng Độ, Trưởng Giáo hội Phật giáo Thống nhất Việt Nam (UBCV), đã phải ngồi tù nhiều năm hoặc bị quản thúc tại gia. Vào tháng 11, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), ủy ban chính phủ theo dõi tự do tôn giáo trên toàn cầu, đã ra tuyên bố lên án lo ngại việc Hà Nội đối xử tệ với ông. Trong bối cảnh này, Võ Văn Ái, phát ngôn viên của UBCV có trụ sở tại Paris, cho biết các chuyến trở về Việt Nam của Thầy Nhất Hạnh “nằm trong tay chính phủ.”

Do đó sự trở về của Thầy có một ý nghĩa quan trọng ở Việt Nam. Sự trở về [cội nguồn] tượng trưng cho cả Thầy Nhất Hạnh và loại hình Phật giáo của Thầy, đó là căn nguyên người Việt,” ông Paul Marshall, giáo sư tự do tôn giáo tại Đại học Baylor ở Texas, nói. “Đối với chính phủ, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội. Nếu Thầy viên tịch, họ lại có được tiếng tốt.”

                                                            Hưng thnh trong lưu vong
 


Thầy Nhất Hạnh luôn đi con đường của riêng mình. Thầy làm trái ý song thân, sau đó rời bỏ học viện Phật giáo vì họ không dạy các môn học hiện đại. Thầy học khoa học tại Đại học Sài Gòn, biên tập một tạp chí nhân văn và thành lập một cộng đồng.

Sau khi giảng dạy Phật giáo tại các trường đại học Columbia và Princeton từ năm 1961 đến 1963, Thầy trở về Việt Nam trở thành người phản chiến, cùng các tình nguyện viên khác mạo hiểm mang hàng viện trợ tới những nơi bị chiến tranh tàn phá. Thầy không đứng về phía nào, chịu làm kẻ thù của cả Bắc Việt lẫn Nam Việt. Công xã của ông đã bị quân đội Việt Nam Cộng Hoà tấn công, và từng bị ám sát.

Năm 1966, khi chiến tranh leo thang, Thầy rời Việt Nam đi rao giảng ở 19 quốc gia để kêu gọi hòa bình. Thầy nói chuyện với nghị viện Anh, Canada và Thụy Điển và gặp Giáo hoàng Paul VI. Với chế độ Sài Gòn vốn coi lời kêu gọi hoà bình là hợp tác với cộng sản thì việc này đã đi qúa xa và họ không cho Thầy trở lại Việt Nam. Lần tiếp theo Thầy Nhất Hạnh về lại Việt Nam là chuyến hoằng pháp năm 2005.


Danh tiếng của Thầy ngày càng tăng trong thời gian lưu vong. Những người Hippies lấy thơ phản chiến của Thầy làm lời nhạc. Năm 1967, Thầy được Martin Luther King Jr. đề cử giải Nobel Hòa bình, và năm 1969, Thầy đứng đầu phái đoàn Phật giáo đến dự các cuộc hoà đàm ở Paris. Cuối cùng, Thầy sống ở miền tây nam nước Pháp, nơi Thầy biến tu viện Phật giáo Làng Mai thành tu viện lớn nhất Châu Âu và thành lập tám tu viện khác từ Mississippi cho tới Thái Lan. Thầy giám sát việc dịch các cuốn sách của Thầy ra hơn 30 thứ tiếng. Khi sự quan tâm của phương Tây đối với Phật giáo hồi sinh vào đầu thế kỷ này, Thầy Nhất Hạnh trở thành một trong những người có ảnh hưởng nhất.



Image result for thầy thích nhất hạnh



Thầy Nhất Hạnh dạy rằng không cần phải mất nhiều năm để thấu hiểu trí tuệ Phật giáo. Thay vào đó, Thầy nói, chỉ cần nhận thức được hơi thở, và từ đó đến với thời điểm hiện tại, nơi các hoạt động hàng ngày cũng có thể mang lại sự vui vẻ, kỳ diệu. Nếu có chánh niệm, hoặc hiện diện đầy đủ ở đây và bây giờ, sự lo lắng sẽ biến mất và cảm giác vượt thời gian còn đó, để cho những phẩm chất tốt nhất như lòng tốt và lòng trắc ẩn xuất hiện.

Điều này rất hấp dẫn đối với người phương Tây đang tìm kiếm tâm linh nhưng không phải vướng vào tôn giáo. Những giám đốc bị kiệt sức và những người đã cai nghiện rượu đổ xô đến những nơi ẩn dật ở vùng quê nước Pháp để nghe Thầy Nhất Hạnh thuyết pháp. Phong trào chánh niệm nảy sinh từ siêu sao thuyết pháp này. Trong số các môn sinh của Thầy có bác sĩ người Mỹ Jon Kabat-Zinn, người sáng lập khóa học Giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm hiện đang được áp dụng tại các bệnh viện và trung tâm y tế trên toàn thế giới. Ngày nay, chánh niệm mà Thầy Nhất Hạnh đã cất công khởi xướng trở thành một ngành công nghiệp trị giá 1,1 tỷ đô la ở Hoa Kỳ, với doanh thu từ 2.450 trung tâm thiền định và hàng ngàn cuốn sách, ứng dụng và khóa học trên mạng. Một khảo sát cho thấy 35% chủ lao động đã kết hợp chánh niệm vào nơi làm việc.

Cách tiếp cận của Thầy Nhất Hạnh thành công về mặt thương mại một phần vì yêu cầu ít, nhất là cho người mới bắt đầu, không giống như thiền định khắt khe của Phật giáo ở phương Tây, Dalai Lama nói. “Thầy Thích Nhất Hạnh tạo ra một phiên bản Phật giáo đơn giản, nhưng tôi không nói là quá đơn giản,” Giáo sư Phật học Hershey – Janet Gyatso – Trường Đại học Harvard giải thích. Cô nói, “triết lý cơ bản cũng giống như triết lý của Dalai Lama ‘chánh niệm và từ bi’.”


                                                                         Gây tranh cãi 


Trong một cuộc phỏng vấn chưa được công bố mà Thầy dành cho TIME vào năm 2013, Thầy Nhất Hạnh từ chối trả lời liệu Thẩy có muốn trở về luôn hay không. Thay vào đó, Thầy ca ngợi những người bất đồng chính kiến trẻ tuổi của Việt Nam. Thầy nói, “Nếu đất nước thay đổi, thì đó là nhờ sự can đảm này. Chúng tôi đang đấu tranh cho tự do ngôn luận.”

Thật ra, tình hình (nhân) quyền tại Việt Nam rất nghiêm trọng. Trong thời gian Thầy Nhất Hạnh sống lưu vong, hàng trăm ngàn người đã bị Đảng cộng sản đưa vào các trại cải tạo hoặc tàn sát, ngày nay đảng cộng sản đó có quyền kiểm soát tuyệt đối. Các nhà hoạt động bị đánh đập, tra tấn và bỏ tù. Quyền lập hội, cũng như báo chí và tư pháp bị hạn chế. Tự do tôn giáo bị kìm hãm nghiêm trọng, và Giáo hội Phật giáo chính thức của Việt Nam bị nhà nước kiểm soát.



Image result for thầy thích nhất hạnh


Với những người chỉ trích, thiền sư nên tận dụng vị trí của mình để thu hút sự chú ý đến những điều này. Ông Ái, phát ngôn viên của UBCV, cho biết Thầy Nhất Hạnh là “người nổi tiếng thế giới ở nước ngoài nhưng khao khát được nổi tiếng ở quê nhà” và buộc tội Thầy hợp tác với chế độ cộng sản để được phép thuyết pháp vào năm 2005. Hà Nội đã cho phép Thầy Nhất Hạnh về Việt Nam vào năm đó khi họ muốn đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC) của USCIRF, cùng với Bắc Triều Tiên, Iran và Ả Rập Saudi. Nhật báo cộng sản Nhân Dân dẫn lời Thầy Nhất Hạnh rằng, “Người Việt muốn được thoát ra khỏi những gì người Mỹ gọi là tự do cho người Việt”, mà không giải thích rằng ông đã nói những lời này từ nhiều thập kỷ trước, trong bối cảnh hoàn toàn khác của thời Chiến tranh Việt Nam.


Image result for thầy thích nhất hạnh



Washington đưa Việt Nam ra khỏi CPC vào năm 2006 trước sự giận dữ của những người lưu vong. “Nhiều người đã từng xem Thầy Thích Nhất Hạnh như một vị Phật sống, với sự kính trọng và ngưỡng mộ hoàn toàn, giờ đã vô cùng thất vọng khi thấy Thầy nối giáo cho nhà cầm quyền cộng sản,” ông Ái nói. Bill Hayton, cộng sự của chương trình châu Á tại Học viện Quan hệ Quốc tế Hoàng gia Luân Đôn, giải thích rằng nhiều người trong cộng đồng người Việt sẽ không tha thứ cho bất kỳ thỏa hiệp nào với Hà Nội.“ Trong mắt họ, Thầy Thích Nhất Hạnh là một kẻ bán mình sẵn lòng hợp tác với những giới hạn [tôn giáo/nhân quyền] do Đảng Cộng sản áp đặt.”



Image result for thầy thích nhất hạnh                                                                                     Thien su Thich Nhat Hanh duoc tac tuong tai Oakland, CA, USA

image


Nhưng Thầy Nhất Hạnh không hoàn toàn im lặng. Trong chuyến đi Việt Nam năm 2007, Thầy đã yêu cầu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bãi bỏ Ủy ban Tôn giáo, cơ quan giám sát các nhóm tôn giáo. Tạp chí thường niên Làng Mai năm 2008 đã đi xa hơn và kêu gọi Việt Nam từ bỏ chủ nghĩa cộng sản. Những môn đồ ông đã phải trả giá đắt. Vào tháng 9 năm 2009, cảnh sát và côn đồ đã đuổi hàng trăm tăng thân ra khỏi tu viện Bát Nhã mà Thầy Nhất Hạnh đã được phép xây dựng ở miền đông nam Việt Nam, nơi thu hút được hàng ngàn tín đồ.

Tuy nhiên, nếu Thầy Nhất Hạnh gây tranh cãi khi hợp tác với đảng cộng sản, thầy cũng có được khả năng tiếp cận với người dân Việt Nam và đó có thể là mục tiêu lâu dài. Hayton cho biết “Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức không có nhà lãnh đạo nào để so sánh với Thầy Thích Nhất Hạnh hay những ý tưởng chánh niệm của Thầy”. Trong thời gian Thầy Nhất Hạnh ở Việt Nam, Thầy đã khởi xướng một loại hình Phật giáo hiện đại và súc tích khác hẳn với thứ tôn giáo được coi là lỗi thời và phức tạp. Giới trẻ Việt Nam ngày nay vẫn được cảm nhận tác động đó. Tháng 11, cô Linh Nhi, 27 tuổi, đi từ Sài Gòn ra túc trực tại chùa Từ Hiếu. “Nếu tôi có thể gặp Thầy, thì tốt quá. Nếu không, tôi vẫn vui vì tôi có thể cảm nhận được sự hiện diện của Thầy,” cô nói...



Image result for thầy thích nhất hạnh


Phật giáo dạy rằng Thầy Nhất Hạnh phải hiện hữu trong hiện tại, và khi làm như vậy, Thầy đang đang ôm lấy nguồn gốc sự đau khổ của mình trong Chiến tranh Việt Nam. Thầy chắc chắn nhận thức được rằng Hà Nội sẽ chính trị hoá chuyến trở về của Thầy. Nhưng thiền sư đã đạt được mục đích, thực ra mà mục đích dài lâu nhất, đó là đó là sự Vĩnh Cửu. 




                                                                           Nguồn từ:
                                                                   TIME



Mời đọc

Nhà thơ Thành Tôn và Nguyễn Vũ đã tiếp tục thực hiện ebooks cho
Tân Truyện và Tạp Ghi Văn Nghệ

Sấp Ngửa


Xin click vào:

https://e.issuu.com/anonymous-embed.html?u=dreamteam1005&d=s_p_ng_a__opt__-_tr_n_y_n_ho_

Mẫu Hệ
Xin click vào:

https://e.issuu.com/anonymous-embed.html?u=dreamteam1005&d=m_u_h___opt__-_tr_n_y_n_ho_

Hơn Năm Mươi Lăm Năm Thơ Trần Yên Hòa


Xin click vào:

https://e.issuu.com/anonymous-embed.html?u=dreamteam1005&d=h_n_55_n_m_l_m_th___opt__-_tr_n_y_n

Đi Mỹ
Xin click vào:
https://e.issuu.com/anonymous-embed.html?u=dreamteam1005&d=_i_m___opt__-_tr_n_y_n_ho_

---------------------------------------------------------------------------------------------------

Trang

Quảng Cáo


Acacia Pharmacy

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

 

Cindy Y. TranPharm. D

(con gái Trần Yên Hòa)

 

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (vùng Orange County, Los Angeles) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

 

scan_pic0035_0-content 3 con gai TYH                                                3 con gái của TYH, từ trái, Trần Yên Đông Nghi , Trần Yên Thư và Trần Yên Quế Chi, (Ô Mai - Cindy Y. Trần) áo trắng

Hòa 70                                                                      TYH và ba cô con gái tại Acacia Pharmacy

hình Quang ở đám cưới Ô Mai                                                                                  hình đám cưới Cindy Y.Tran



 


Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Wednesday, April 17, 20197:09 PM(View: 15)
Mỗi người dân Việt trong tâm thức đều mang niềm kiêu hãnh là con cháu Tiên-Rồng. Bởi lẽ theo truyền thuyết, hai linh vật siêu nhiên này là vật tổ của Việt tộc - Lạc Long Quân và Âu Cơ - đã từ lâu hiện hữu trong tâm khảm của chúng ta như thủy tổ của giống nòi. Một cách cụ thể, hai linh vật này đã hoá thân thành tổ phụ người Việt, mang thuộc tính cao qúy của giống Rồng-Tiên, có phép nhiệm màu có thể bay bổng, lặn sâu, làm mưa, làm gió hay “hô phong hoán vũ,” phò trợ thị tộc vượt qua mọi khó khăn thử thách của thời tiết khắc nghiệt của nghề nông và sự xâm lấn, hủy diệt của các thị tộc khác. Hai Linh vật này xuất hiện trong thần thoại dựng nước, sản sinh ra thủy tổ người Việt dưới hình thức một bọc trăm trứng của loài chim hoá thân. Đó chính là tiền thân của Họ Hồng Bàng, với 18 đời vua Hùng dựng nước. Khái niệm vật tổ Tiên-Rồng hoá thân dưới dạng Giao long, Lạc Hồng, Phượng Hoàng... là những sinh vật cụ thể hoặc siêu nhiên, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tâm linh hoặc sinh hoạt đời
Monday, April 15, 20197:53 AM(View: 37)
Theo bản tin Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) ngày 09/4/2019: Quy hoạch báo chí ‘vi hiến’, sẽ ‘làm thất nghiệp’ hàng nghìn nhà báo? Theo tìm hiểu của VOA, tính đến giữa năm 2018, Việt Nam có hơn 1.100 cơ quan báo chí các loại, gồm 857 báo và tạp chí in, 195 trang báo điện tử và tạp chí điện tử, 67 đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương...” Báo Chí (Press) đã có từ xa xưa, kế đến là Truyền Thanh (Broadcasting) và Truyền Hình (Television - TV) thường gọi là Truyền Thông (Media), sau nầy có thêm Internet nên gọi là Truyền Thông Đại Chúng (Communication). Theo Wikipedia “Vào cuối thế kỷ 20, truyền thông đại chúng có thể được phân ra thành 8 ngành công nghiệp: sách, báo in, tạp chí, ghi dữ liệu, phát thanh, điện ảnh, truyền hình và Internet. Trong thập niên 2000, một sự phân loại gọi là "seven mass media" (bảy loại hình truyền thông đại chúng) đã trở nên phổ biến. Nó bao gồm: In ấn từ cuối thế kỷ 15. Ghi dữ liệu từ cuối thế kỷ 19. Điện ảnh từ khoảng năm 1900. Phát thanh từ
Wednesday, April 10, 20199:13 AM(View: 47)
Như một số bằng hữu thời chiến tranh miền Nam. Tôi ẩn trú trong giao-thông-hào-xanh của thơ Nguyên Sa. (*) Đó là những bài thơ tình như những trái bom lãng mạn. thăng hoa hoặc chia sẻ với tình yêu đôi lứa. Nó cấy mầm hân hoan giữa một đời sống bầm giập! Nó đẩy lui mọi bất trắc giữa hai đầu sống / chết của thế hệ chúng tôi. Mặc dù thời đó, cũng như bây giờ. Có đôi ba người (cũng làm thơ) Lại lên án những bài thơ-tình của Nguyên Sa. (Và thơ tình của những nhà thơ khác) Họ tuyên bố lén lút trong những họp mặt dăm ba người rằng. Thơ-tình thực chất chỉ là thơ… “tán gái!”. Họ có thể bị tiêm nhiễm bởi chủ trương: “…Nhà thơ cũng phải biết… xung phong?!?” Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ, mỗi người làm thơ. Đều tuyệt đối tự do với khuynh hướng riêng tư của mình. Nhưng khi những người này mạt sát “thơ-tình”. Thì tôi chỉ có thể hiểu: Do tỵ hiềm, mặc cảm. Họ là đám là dây leo trên cây cành thi ca Việt Nam phong phú. Họ kiến tạo những “thời sự…gỉa”.
Sunday, April 7, 20198:04 AM(View: 134)
Cuối năm 1970, tôi thuyên chuyển về Nha Trang, Hè năm 1971, tôi rời Nha trang để theo khọc Khóa 3 Trung Cấp CTCT ở quân trường cũ tại Đà Lạt. Sau khóa học, tôi về phục vụ tại Đà Nẵng và sau đó trở lại quân trường nầy cho đến ngày mất nước. Trong quãng thời gian đó, tôi thường về Nha Trang, nơi chốn tôi “dừng bước giang hồ” khi lập gia đình. “Mùa hè năm 1982, tôi trở lại Nha Trang sau những năm trong vòng lao lý. Thăm bãi biển Nha Trang, nơi để lại trong tôi nhiều kỷ niệm không bao giờ phai. Tôi lặng lẽ đi dưới ánh trăng thượng tuần tỏa ánh nhạt nhòa trên bãi cát. Tình khúc “Nha Trang Ngày Về” của Phạm Duy như nỗi lòng, tâm trạng của kẻ chiến bại, mang nỗi khổ đau với bao vết hằn chồng chất đang tìm về nơi thiên đường đánh mất. Đâu rồi “con đường tình sử” của Bá Đa Lộc, mỗi lần thả bộ, nhà tôi lại nhắc đến những hình ảnh bạn bè giữa thập niên 60, năm Đệ Nhất A của trường Võ Tánh; đâu rồi những góc phố thân thương, những hàng quán ban đêm với món ăn mang đặc sản Nha Trang... tất cả đã
Wednesday, April 3, 20197:05 AM(View: 151)
Đã 8 năm kể từ ngày mất của Trịnh Công Sơn, 01-4-2001. Đã có rất nhiều bài và sách viết về người nhạc sĩ tài hoa xuất chúng này. Tất cả đều chỉ nói về 2 mặt: tình yêu (con người, quê hương) và nghệ thuật ngôn từ trong ca khúc Trịnh Công Sơn, tuyệt nhiên không thấy ai đề cập đến vấn đề Trịnh Công Sơn có hay không tham vọng chính trị. Phải chăng như Hoàng Tá Thích, ông em rể của người nhạc sĩ “phản chiến” huyền thoại này đã minh định trong bài tựa cuốn sách Như Những Dòng Sông của mình nói về âm nhạc và tình người của ông anh rể Trịnh Công Sơn, do nhà Xuất Bản Văn Nghệ và Công Ty Văn Hoá Phương Nam ấn hành năm 2007: “…Anh không bao giờ đề cập đến chính trị, đơn giản vì anh không quan tâm đến chính trị”? Hay như nhận định của một người bạn không chỉ rất thân mà còn là một “đồng chí” (trong ý nghĩa cùng một tâm thức về chiến tranh VN) của Trịnh Công Sơn, hoạ sĩ Bửu Chỉ (đã mất) đã viết: “Trong dòng nhạc phản chiến của mình, TCS đã chẳng có một toan tính chính trị nào cả” (2009)