DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
2,463,947

Thạch Đạt Lang - Hãy cẩn thận khi tiếp tục dùng cờ vàng làm căn cước tị nạn hay dương cao “chính nghĩa”

Friday, January 8, 202111:19 AM(View: 573)
Thạch Đạt Lang - Hãy cẩn thận khi tiếp tục dùng cờ vàng làm căn cước tị nạn hay dương cao “chính nghĩa”

             Hãy cẩn thận khi tiếp tục dùng cờ vàng
        làm căn cước tị nạn hay dương cao “chính nghĩa”


blank
Hình Spencer Platt/Getty Images

Cuộc bạo loạn, tấn công vào Điện Capitol - tòa nhà quốc hội, cơ quan lập pháp của nước Mỹ - do những người biểu tình gây ra theo lời kêu gọi, kích động của đương kim tổng thống Mỹ, ông Trump Donald Trump bị cả thế giới tự do chế diễu, lãnh đạo các nước Đức, Ý, Pháp, Canada, Anh.., chỉ trích, lên án. Mạng xã hội như Twitter, Facebook, SnapChat, Youtube, Instagram... đã đồng loạt đóng băng các tài khoản của ông Trump để ngăn chận những tin nhắn xúi dục, hô hào gây bạo loạn tiếp theo của Trump. (1)

Không nói đến những thiệt hại về tài sản, nhân mạng với 4 người chết, nhiều người bị thương kể cả 14 nhân viên cảnh sát, thiệt hại nặng nề nhất là biểu tượng tự do, dân chủ của nước Mỹ đã bị hoen ố, phủ mờ vì cuộc biểu tình, vì sự phá hoại, tấn công vào hiến pháp có chủ đích của ông Donald Trump với sự tiếp tay của một số dân biểu, nghị sĩ đảng Cộng Hòa như Ted Cruz, Ken Paxton…

Cơ quan cảnh sát liên bang FBI đang công khai kêu gọi dân chúng Mỹ cung cấp tin tức, hình ảnh, video cho họ để điều tra, bắt giữ, kết án những kẻ gây rối, phá hoại. (2) Một số hình ảnh, videoclip cho thấy trong đám biểu tình thấp thoáng một số lá cờ vàng ba sọc đỏ, đó chính là điều ô nhục nhất cho cộng đồng người Việt tị nạn trên nước Mỹ.

Với người dân miền Nam trước tháng tư năm 1975, cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của thể chế tự do, dân chủ trong 21 năm. Hàng triệu thanh niên miền Nam đã đổ máu, hi sinh mạng sống hay một phần thân thể để bảo vệ, giữ gìn biểu tượng đó. Thể chế tự do, dân chủ đó hiện nay không còn nhưng biểu tượng quý giá đó vẫn tồn tại trong lòng nhiều người dân miền Nam trong nước cũng như hải ngoại.

Tiếc thay, biểu tượng cần phải trân quý đó đã bị lạm dụng, bôi nhọ bởi một số người thiếu hiểu biết, vô ý thức trong nhiều năm qua. Lá cờ vàng đã bị sử dụng một cách bừa bãi trong nhiều dịp lễ lạc, tết nhất, hội họp, kỷ niệm, ra mắt sách, ngâm thơ, trình diễn nhạc thính phòng...cũng như để chứng minh, phô trương căn cước tị nạn của mình hoặc để tấn công, vu khống, chụp mũ... những người không đồng chính kiến.

Từ biểu tượng, cờ vàng ba sọc đỏ trở thành phương tiện cho những kẻ gian manh, côn đồ sử dụng một cách vô tội vạ để trực tiếp hoặc gián tiếp đánh phá cộng đồng. Ngày 06.01.2021 vừa qua, ngày chính thức đánh dấu sự xóa bỏ biểu tượng cờ vàng sau khi cơ quan cảnh sát liên bang FBI kêu gọi người dân Mỹ, cộng tác, giúp đỡ, cung cấp tin tức để truy tầm, bắt giữ, kết án những kẻ phá hoại, gây bạo loạn, tấn công Điện Capitol.

Nhiều hình ảnh, videoclip đã đến tay cơ quan FBI, trong đó có một số những khuôn mặt Việt Nam với lá cờ vàng trên tay. Một tấm ảnh được lan truyền trên facebook cho thấy một người VN đang “ngạo nghễ” phất cờ vàng trên nóc điện Capitol (hình đính kèm). Tấm hình này đã được đại học Harvard dùng minh họa cho một bài báo của họ ngày 07.01.2021. (3)

Từ đây về sau, dưới mắt nhiều người dân Mỹ, những người không hiểu xuất xứ lá cờ vàng từ đâu mà có, sẽ đánh giá rất tiêu cực những cá nhân, tổ chức, hội đoàn, cộng đồng nào dùng nó làm biểu tượng cho sinh hoạt của mình bởi nó sẽ đồng nghĩa với bạo loạn, đập phá.

Không ai có thể chấp nhận được những con người tị nạn, chạy trốn bất công, bị hà hiếp, trấn áp, bị theo giõi, bắt bớ tù đầy vì không thể chấp nhận sống dưới chế độ độc tài, cộng sản lại hân hoan, hào hứng, a dua, hưởng ứng, hòa mình vào một cuộc biểu tình bạo động, đập phá Điện Capitol – tòa nhà lập pháp – của đất nước tự do, dân chủ đã cưu mang mình.

Biểu tượng cờ vàng ba sọc đỏ đã chính thức nằm trong hồ sợ tội phạm của FBI, những người còn tiếp tục sử dụng nó làm biểu tượng, trong tương lai nên cẩn trọng vì có thể sẽ bị đánh giá là khủng bố.

Hãy trân trọng, giữ gìn lá cờ vàng ba sọc đỏ như một kỷ niệm thân thương, nhắc nhở con cháu về miền Nam Việt Nam đã có một thời sống trong thể chế tự do, dân chủ dù chưa hoàn hảo nhưng rất tốt đẹp, nhân văn. Xin đừng dùng nó như một căn cước để chứng minh quá khứ không ai kiểm chứng được của mình để hô hào, kích động bạo lực, ủng hộ một lãnh đạo vừa bất tài, gian manh vừa vô văn hóa, không có đạo đức... như Donald Trump.

Thạch Đạt Lang
(từ: DĐTK)
Nguồn:
Chú thích :
(3) https://today.law.harvard.edu/roundup/transfer-of-presidential-power/?fbclid=IwAR0AVRBjqNidxizLcLRNAAH1j8w-YFmWN0aCPrhbPF9iIHQ4uY1VVlV8brQ

Song Chi


ĐỪNG LẠM DỤNG HÌNH ẢNH LÁ CỜ VÀNG NỮA!

 

 

Bao nhiêu năm nay lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng thiêng liêng gợi nhớ về một chế độ, tuy còn non trẻ và gặp bao nhiêu khó khăn trong thời chiến tranh, nhưng đã kịp xậy dựng được những mầm mống căn bản của một chế độ tự do dân chủ, đã kịp để lại những thành tựu về kinh tế qua rất nhiều thương hiệu VN, những di sản quý giá về văn học, thi ca, âm nhạc cho tới kiến trúc...mang đậm tính nhân bản, tình tự quê hương, dân tộc, bằng chứng là nền văn học, âm nhạc…đó vẫn sống dù từng bị cấm đoán, thủ tiêu từ ngay những ngày đầu tiên khi cuộc chiến tranh vừa kết thúc, một nền giáo dục với tính triết lý Nhân bản-Dân tộc-Khai phóng đã đào tạo ra bao nhiêu con người trí thức có năng lực, có kiến thức và có lương tri

 

Để có được những thành tựu ấy và để cho người dân miền Nam được hưởng một cuộc sống ấm no, êm đềm dù trong những ngày tháng ngập lứa bom đạn, chiến tranh, là sự hy sinh của bao nhiêu con người đã ngã xuống trên chiến trường Đồng Xoài, Pleime., Mậu Thân, Quảng Trị, An Lộc, hải chiến Hoàng Sa, Phước Long, Xuân Lộc…Lá cờ ấy còn thấm máu và tinh thần bất khuất của ít nhất 5 vị tướng cùng hàng chục, hàng trăm tá, úy, người lính đã tuẫn tiết ngay trước, trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến. 

 

Chế độ VNCH bại trận nhưng việc lựa chọn đúng mô hình thể chế, con đường đi cho dân tộc cho tới những thành tựu, di sản đó là không thể phủ nhận.


 

Sau khi chiến tranh kết thúc cho tới bao nhiêu năm sau đó nữa, hàng trăm ngàn, hàng triệu con người đã rời nước ra đi, sống tha hương trên đất người nhưng vẫn mang theo lá cờ bên mình-lá cờ vàng vì vậy càng trở thành biểu tượng của tự do. Đối lập với lá cờ đỏ sao vàng của đảng cộng sản, của chế độ cộng sản-là lá cờ gắn liền với một chủ thuyết và một mô hình sai lầm đã bị nhân loại vứt vào sọt rác, gắn liền với một chế độ độc tài sắt máu, mỵ dân, hình thành từ bạo lực, tồn tại nhờ bạo lực, chỉ chuyên dùng bạo lực, khủng bố để cướp chính quyền và giữ chính quyền.

 

Nay lá cờ vàng lại bị một số người ủng hộ Trump, chủ yếu ở Mỹ, mang theo trong mọi cuộc xuống đường ầm ỹ ủng hộ Tổng thống Donald Trump hay phản đối kết quả cuộc bầu cử 2020, và nhiều lần hình ảnh lá cờ vàng đã lọt vào ống kính của phóng viên báo chí nước ngoài. Đỉnh điểm là trong cuộc bạo loạn xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ của thành phần ủng hộ Trump, mà giờ đây đã bị Tổng thống Tân cử Joe Biden gọi là những kẻ khủng bố nội địa (domestic terrorists), cũng có những người Mỹ gốc Việt với lá cờ vàng đã lọt vào ống kính của một vài báo, đài nổi tiếng!

 

Yêu quý ai là quyền của quý vị. Có những hành động bạo loạn, vi phạm pháp luật, Hiến pháp Mỹ như vụ xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ kia cũng là lựa chọn của quý vị và nếu quý vị có phải trả giá vì điều đó thì cũng là chuyên của quý vị.

 

Nhưng đừng nhân danh lá cờ vàng mà làm xấu đi hình ảnh của lá cờ vàng nữa. Lá cờ ấy không đại diện cho riêng một nhóm người ủng hộ Trump. Đó là chưa kể bây giờ quý vị đã là người Mỹ rồi, đừng mang theo lá cờ của cựu quốc nữa, nếu muốn xuống đường ủng hộ Trump thì cứ mang theo hình Trump, câu slogan “Make America First” hay thậm chí “Trump là Thượng đế, là Chúa Trời của tôi”… tùy!


Song Chi
(từ: emails)

Reader's Comment
Tuesday, January 19, 20212:14 AM
Guest
Lá cờ vàng từng biểu tượng, hình ảnh cao quý của một quốc gia tự do, hơn ̀500 ngàn người vừa lính vừa dân miền Nam đã hy sinh bảo vệ , nhưng cuối cùng vẫn mất nước.và lá cờ không còn hiện hữư nữa.
Ngày nay, một đám "nam" ô hợp, dốt nát vì phò Trump đã xử dụng lá cờ mỗi khi rally, riot, biễu tình ủng hộ tay này.
Hình ảnh lá cờ vàng bay phất phới giữa đá cờ cũa bọn kỳ thị chủng tộc, đã làm ô uế và lá cờ vàng sẽ bị biểu tượng cho kỳ thị chủng tộc sau này, một điều thật đáng buồn, đáng suy ngẫm cho những ai đã từng đứng dưới lá cờ.
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
Thursday, March 4, 20217:13 AM(View: 22)
Đù má thiệt xui xẻo. Mới ăn hai cây bài được năm chục ngàn mà giờ coi như tiêu rồi. Tui đâu có chơi sai. Tui đánh Băng Cơ[1] theo đúng sách vở mà. Đặt lớn lúc vận đang lên mà. Đù má thằng Lây Ơ[2] mắc dịch tự nhiên lại rút được 9 điểm. Tổ cha nó. Giờ thì tui chỉ có từ chết tới bị thương thôi. Làm sao rút cho được 9 điểm để huề vốn đây? Đù má nửa triệu vừa đặt vô chắc tiêu rồi. Nè Thầy Giáo què, ông có chia bài ăn gian không vậy? Ờ, thì giễu dở cho vui mà. Không được lau mồ hôi trán nghen. Dân chơi không lau mồ hôi khi bài bị bể. Phải tỉnh như hít tô phen[3] vậy. Thôi đù má để ván bài đó, lên phòng ngủ đã. Mai hẵng rút con bài cuối. Tui đã bao trọn gói, tui phải hành hạ tụi nó cho bõ ghét, cho đáng đồng tiền bát gạo. Để tụi nó đứng đây chờ. Thằng cha thầy giáo què chia bài mặt nó trơ trơ, giống như con cặc người ta vậy. Đù má thiệt tức. Còn năm con đĩ ngựa tui gọi vô hầu rượu nữa. Nhìn cái mặt đang tiếc tiền của tụi nó kìa. Mấy em ơi, thua bài là chuyện nhỏ mà. Đừng có ham hố ra
Thursday, February 25, 20215:05 PM(View: 93)
Nói đến thơ Nguyễn Lương Vỵ trước tiên tôi hình dung khối lượng thơ khổng lồ của anh. Làm thơ từ thuở bé và xem thơ như thứ nghiệp dĩ cuộc đời thử hỏi đến tuổi gần bảy mươi, sự nghiệp thơ của Nguyễn Lương Vỵ không thể đề cập đến kiểu bài thơ này hoặc tập thơ kia mà phải nói tầm vóc một đời thơ, một gia sản thi ca ấy như thế nào? Và có nói như thế cũng chỉ là gượng ép bởi muốn nói như thế, ít ra bạn phải mất nhiều thời gian để đọc hết các tập thơ của anh. Tôi đọc thơ Nguyễn Lương Vỵ từ thuở còn là một sinh viên văn khoa năm thứ nhất. Lúc bấy giờ thơ anh đăng trên tạp chí Khởi Hành hoặc Văn. Tôi thích thơ anh ngoài bản thân yêu thơ, tôi còn là người luôn cổ xúy tinh thần văn nghệ của thế hệ trẻ miền Trung (đầu thập niên 1970) mà lúc bấy giờ dường như trăm hoa đua nở. Đến khi tham dự quân sự học đường khóa đầu tiên, tôi gặp anh qua một người bạn học miền Trung. Cũng khá đặc biệt là tôi cùng người bạn đến thăm anh tại bệnh viện Sùng Chính. Nguyễn Lương Vỵ bị thương do xô xát với quân cả
Wednesday, February 24, 202110:52 AM(View: 108)
Từ đầu đến cuối, già 400 trang sách, tiểu thuyết “Đất mồ côi”[1] mô tả đầy rẫy những cái chết. Chết đơn chết chùm. Chết cá nhân chết nhóm. Chết trong các phong trào chính trị – xã hội, chết trong chiến tranh. Chết xưa chết nay. Chết Nam chết Bắc… Đây là một tiểu thuyết dành để nói về cái chết. Thật thế. Đến nỗi một nhà thơ, bạn tôi (mà không chỉ bạn tôi) quả quyết rằng cái tên tiểu thuyết “Đất mồ côi” lẽ ra phải là “Đất chết” thì mới thâu tóm chính xác được tinh thần của tác phẩm này. Cái chết chính là kết quả, đồng thời là hiện thân của BẠO LỰC. Toàn bộ cuốn tiểu thuyết là câu chuyện về bạo lực, thứ bạo lực tác oai tác quái, hoành hành công khai, trắng trợn trong suốt lịch sử người Việt. Có thể hình dung mấy loại cái chết. Loại đầu tiên là cái chết do định kiến xã hội. Những lớp người mang bệnh hủi đi qua ngôi làng bị dân làng chôn sống. Mở đầu tiểu thuyết, tác giả dựng lên khung cảnh những người hủi bị giết chết, và cả người đàn ông kỳ dị chăm sóc đoàn người hủi mang dán
Sunday, February 21, 20218:37 AM(View: 151)
Chưa bao giờ câu ca dao ấy lại đúng hơn thế và cho ta lời khuyên đúng đắn, thiết thực nhất trong mùa đại dịch này. Cho dù tháng Giêng có “là tháng ăn chơi”, như một câu ca dao khác, thì cũng chỉ nên “ăn” và “chơi” ở trong nhà hoặc “ta dại ta tìm nơi vắng vẻ” hơn là du Xuân đến những chốn lao xao hội hè, đình đám. Một trong những “chốn vắng” ấy là dạo chơi trên cánh đồng thơ mùa xuân để hái về những bông hoa tươi thắm là những bài thơ, câu thơ tháng Giêng khoe sắc trong nắng xuân. Thơ hay, một đôi câu cũng hay. Những câu thơ trích dẫn trong bài này chỉ là tiện tay gặp đâu ghi xuống đó, không phân biệt, phân loại thơ cũ thơ mới, thơ già thơ trẻ, thơ ngoài Bắc thơ trong Nam, thơ ngoài nước thơ trong nước. Một bài thơ, câu thơ hay không bao giờ cũ. Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần (“Vội vàng”, Xuân Diệu) Câu thơ cũ nhưng vẫn cứ mới như mùa xuân chẳng bao giờ cũ, chẳng bao giờ già. “Tháng Giêng ngon”, không mới sao? Chẳng biết chơi Xuân, ăn Tết ngon, dở thế nào nhưng cứ
Sunday, February 14, 20218:56 AM(View: 256)
Thằng Nhớ giật mình tỉnh giấc khi nghe tiếng bà ngoại đang la cái gì đó ở ngoài sân. Ánh nắng xuyên qua khe hở của cửa sổ phết thành một vệt dài trên nền nhà. Nhớ đưa tay giụi mắt, vươn vai mấy cái. Nó bước xuống giường, vén mùng lên, xếp mền gối thật lẹ rồi bươn bả bước ra nhà sau xem có chuyện gì. Đứng gần bờ ao, bà ngoại đang nói thao thao, một tay chống nạnh, một tay chỉ trỏ, coi bộ giận dữ lắm. Thấy Nhớ ra, bà lại càng cao giọng như để phân bua: – Thiệt là quá sức chịu đựng rồi! Ai đời quần áo buổi tối còn phơi đầy một dây mà sáng ra mất ráo trọi. Thằng ăn trộm nào mà cả gan chọc tới nhà này vậy không biết! Nhớ hoảng hồn: – Mất quần áo hả ngoại? Còn bộ quần áo mới để mặc Tết của con ngoại giặt cho ra hồ đâu? Cũng mất luôn chớ gì? Bà ngoại thở ra: – May là ngoại giặt hôm bữa, thâu vô rồi. Lần này là lần thứ ba đó. Mất ba con gà tuần trước, rồi hôm kia mất thêm cái nồi đồng nữa. Điệu này chắc nhà mình hết ăn Tết quá! Ông ngoại đang ngồi đan rổ ở hàng hiên sau, cất giọng