DANH SÁCH TÁC GIẢ
KHÁCH THĂM VIẾNG
1,844,406

Tản mạn tháng Tư buồn - Đào Tiến Thi

15 Tháng Tư 20177:26 CH(Xem: 1623)
Tản mạn tháng Tư buồn - Đào Tiến Thi
Tản mạn tháng Tư buồn


Image result for 30-4-75

 

Đây không phải là tháng Tư buồn nhớ cố hương của Vũ Bằng (Thương nhớ mười hai). Cũng không phải nỗi bức bối thời tiết “Tháng Tư đầu mùa hạ/ Tiết trời thật oi ả/ Tiếng dế kêu thiết tha/ Đàn muỗi bay tơi tả…” của của Tam Nguyên Yên Đổ. Đây là nỗi buồn thời thế, nỗi buồn đất nước của tôi.

Trước kia, 30-4 là ngày vui của “Bên thắng cuộc” và ngày buồn, thậm chí ngày “Quốc hận” của “Bên thua cuộc”. Như thế cũng đã đáng buồn rồi. Nay thì còn không được như thế. Nhiều người “Bên thắng cuộc” – như tôi chẳng hạn – cũng không thấy vui nữa. Vì đất nước sau “Đại thắng mùa xuân” chẳng phát triển tươi sáng như mình tưởng, trái lại lâm vào đủ thứ khủng hoảng và đến nay vẫn không có lối ra. Và một điều buồn hơn nữa là sau 40 năm thống nhất về giang sơn nhưng lòng người thì không, trái lại, càng thêm ly tán, thù hận.

Những người từ thất vọng trước chế độ CS, dần dần trở nên ghét chế độ CS, và từ ghét chế độ CS, họ ghét tất cả những gì liên quan đến CS. Tôi xót xa cho các bác, các anh chị thuộc thế hệ lão thành cách mạng miền Nam mà hiện nay đang đứng ở tuyến đầu cuộc tranh đấu bảo vệ Tổ quốc và dân chủ hóa đất nước. Trước 1975, họ đã từng trốn vào bưng biền đi kháng chiến hoặc hoạt động công khai trong phong trào thanh niên đô thị, bị bắt, bị tù đày dưới chế độ Sài Gòn thì nay lại nhiều khi là mục tiêu chỉ trích của những người chán ghét chế độ CS, coi họ là thủ phạm đã dựng lên chế độ này.

Từ ghét chế độ CS, nhiều người ghét hoặc dị ứng với tất cả những gì liên quan đến miền Bắc. Họ gán cho người miền Bắc đủ thứ xấu, nào tàn bạo, thô lỗ, nào tham lam, keo kiệt, bủn xỉn, … Hôm nọ trên mạng có anh bảo “Mọi cuộc chiến tranh đều từ miền Bắc; mọi cuộc hòa giải đều từ miền Nam”. Chắc anh ta là một người “thù Cộng” đến mù quáng. Nhưng một người khác mà tôi biết – được học hành tử tế hẳn hoi – lại ủng hộ ngay, bảo “Đúng, đúng” thì lạ quá. Ôi, thời xưa quả là có nhiều cuộc “Nam chinh” từ miền Bắc nhưng đó là những cuộc chinh chiến mở mang bờ cõi, mở đường sống cho dân tộc Việt, nhờ đó người Việt ta mới có mặt khắp trên đất miền Nam hiện nay. Lại cũng không thiếu những cuộc “Bắc tiến”. Ví như năm 1655, chúa Nguyễn tấn công ra Đàng Ngoài, chiếm giữ bảy huyện của Nghệ An trong năm năm và lúc rút bắt đi hàng ngàn thường dân đưa vào Nam khai hoang lập làng. Năm 1786, quân Tây Sơn từ Nam tiến ra Bắc để “phù Lê diệt Trịnh”, và về sau diệt cả nhà Lê (nên sử nhà Nguyễn gọi là “ngụy Tây Sơn”). Trong khoảng 1793 – 1801, từ Gia Định, Nguyễn Ánh liên tục mở các cuộc “Bắc tiến” ra vùng duyên hải miền Trung và cuối cùng ra thẳng Thăng Long (1802) chiếm toàn bộ Bắc Hà.

Từ ghét Bắc Việt về chính trị, nhiều người thành kiến sang tất cả các lĩnh vực văn hóa, phong tục, con người. Các bạn miền Nam của tôi, trong đó có những người đồng chí hiện đang cùng một lòng thương nước lo đời, ấy thế mà trong câu chuyện, nhiều khi rất hồn nhiên, họ cứ nói “Dân trong này hiền lắm”. Than ôi, cái mệnh đề “Dân trong này hiền lắm” là tự nó đã chứa cái tiền giả định “Dân ngoài ấy dữ dằn” hay một sự so sánh “ngầm”: “chứ không như dân ngoài ấy đâu”.

Không hiểu vì sao mà càng ngày người ta càng đổ mọi cái xấu xa và tội lỗi cho miền Bắc!

Đành rằng miền Bắc sau 20 năm (1955 -1975) xây dựng cái gọi là CNXH cũng tạo cho con người một số thói xấu nhất định. Ví dụ, lười biếng, dựa dẫm (do làm ăn kiểu hợp tác xã hay nông, lâm trường quốc doanh). Ví dụ, hay lý thuyết suông (do hoang tưởng về CNXH). Ví dụ, hay ăn cắp vặt (là vì một thời gian dài thuần kinh tế XHCN dẫn đến đói quá, thiếu quá, và nhất là do tài sản là “của chung” mà thực chất là vô chủ), …

Thế nhưng những cái xấu trên của người miền Bắc đâu phải là thâm căn cố đế? Từ khi du nhập kinh tế thị trường của thế giới tư bản “giãy chết” thì người miền Bắc đã thay đổi rất nhiều. Kinh tế thị trường tự nó làm thay đổi mối quan hệ giữa người với người chứ chẳng cần phải phải ai giáo dục. Cái cô mậu dịch viên của cửa hàng quốc doanh hôm nào còn đanh đá, chua ngoa, vừa bán hàng phân phối vừa mắng chửi cán bộ, viên chức thi khi ra “đứng đường” cũng biết ngon ngọt chiều khách, chứ giữ lối cửa quyền hách dịch thì ai còn mua cho? Và cho đến nay thì tôi thấy miền Nam, miền Bắc gần không có cách biệt nữa. Thậm chí nhiều dịch vụ ở Hà Nội tốt hơn Sài Gòn. Ví dụ đi taxi. Ở Hà Nội đi taxi dài ngắn đều được, thậm chí chưa đầy cây số, tài xế vẫn vui vẻ. Nhưng ở Sài Gòn mà lên xe nói điểm đến vài cây số là mặt tài xế hầm hầm ngay. Chả biết hiện tượng này có phải là phổ biến không?

Ngược dòng lịch sử, có thể nói, từ 1975 trở về trước, hầu như không có sự kỳ thị nào đáng kể. Thời Pháp thuộc, thực dân Pháp chia ba miền với ba chế độ chính trị khác nhau nhưng người dân ba miền vẫn đi lại hết sức thân thiết, gần như chẳng có một rào cản nào. Năm 1922, nhà báo Phạm Quỳnh (chủ báo Nam phong) còn là một thanh niên chưa đầy 30 tuổi, khi vào Nam Kỳ, các cụ phụ lão trong ấy đón tiếp hết sức trọng thị, thân tình. Nhân sỹ, trí thức ba miền Bắc – Trung – Nam thời Pháp đi lại giao du hết sức thân mật. Ngay trong thời kỳ đất nước chia cắt với hai chế độ đối lập, văn học, sách giáo khoa của cả hai bên đều nói nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất hòa bình (xin xem phụ lục 1: Con đường Bắc – Trung – Nam. Còn về sự khác biệt, mặt tốt mặt xấu miền nào chả có (xin xem phụ phục: Ca dao ba miền)


Phụ lục 1: CON ĐƯỜNG BẮC – TRUNG – NAM

Từ cửa Ải Nam Quan

Tới biên thùy Miên – Việt

Khi leo núi, lúc xuyên ngàn

Chạy ven biển cả, vắt ngang sông dài

Khi băng qua đồng lúa xanh tươi

Lúc tiếng thẳng vào lòng đô thị

Con đường thiên lý

Từ bao đời nối chặt Bắc – Trung – Nam

Con đường, mạch máu chính của giang san

Chuyển sinh khí từ trong lòng đất mẹ

Nuôi đàn con từ núi rừng ra bể

Từ Lạng Thành cho đến mũi Cà Mau

Con đường truyền tình cảm mến thương nhau

Con đường ấy, ngày nay ôi! đứt đoạn!

Mạch sống cắt đôi, nửa trời u ám!

Ai là người gieo mối hận ly tan?

Chiêu Đăng

(Quốc Văn Toàn Thư Lớp Nhất, sách giáo khoa của VNCH trước 1975)

Phụ lục 2: CA DAO BA MIỀN

MIỀN BẮC

Miền Bắc có lắm thằng điên

Trong túi có tiền nó bảo rằng không

Ăn rồi cắp cặp chạy rông.

Nói thì như thánh làm không ra gì

Nhưng mà có chuyện rất kỳ 

Nghị quyết khó mấy nó thì thông.

MIỀN TRUNG

Miền Trung có lắm thằng khôn

Nó đi cửa trước nó luồn cửa sau

Suốt ngày tính chuyện làm giàu

Nó đưa đúng chỗ nó câu đúng người

Nghị quyết nó thuộc mười mươi

Nó chỉ vận dụng những nơi nó cần.

MIỀN NAM

Miền Nam có lắm thằng tham

Nó tiêu như phá nó làm như điên

Trong túi nó có nhiều tiền

Vợ cả mới cưới tính liền vợ hai

Suốt ngày nó nhậu lai rai

Một câu nghị quyết học hoài không vô.


Đào Tiến Thi
(từ: VV)




*



Acacia Pharmacy

 

11033 Acacia Parkway

Garden Grove, CA 92840

Tel: 714 982-6979

Fax: 714 - 982-9307

 

Cindy Y. TranPharm. D

(con gái Trần Yên Hòa, gia đình H.O)

 

Trân Trọng Kính Mời

Quý độc giả và thân hữu (vùng Orange County, Los Angeles) đến mua thuốc ủng hộ

Thanks

 

scan_pic0035_0-content

 

Mua bán nhà


- Quí vị ở VN mới sang định cư ở Nam California.

- Quí vị ở các tiểu bang xa muốn về sống ở Nam California nắng ấm.

Muốn mua một căn nhà hợp với túi tiền và điều kiện của mình.

Xin gọi ngay cho:

Marvin Trần


(714) 768-8810

Quí vị sẽ được hướng dẫn và giúp đỡ tận tình

Quí vị sẽ có được căn nhà vừa ý



scan_pic0296-content






Phòng Khám Nha Khoa


Dream Dental Place


Hoàng Anh D.D.S


Làm mọi dịch vụ về Răng

Tận tâm, Vui vẻ, Kỹ lưỡng, Uy tín

Nhận Medicare, Medical, Obamacare, Bảo hiểm các loại

Gọi ngay:

Hoàng Anh



(714) 724-5699


scan_pic0035-content

hoang_anh_1_0-content

 

 

  

 














Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Bảy 20189:43 CH(Xem: 426)
Lúc 22 tuổi, khi vừa chân ướt chân ráo từ trường Dòng Penang về Sài Gòn, Trương đã dùng vốn chữ học được viết thư khẩn thiết rước giặc vào nhà: “Tôi nhân danh là người đại diện cho tín hữu Kitô kính dâng lên Ngài lời cầu xin của chúng tôi… Tất cả chúng tôi chắc sẽ chịu chết nếu Ngài không kịp đánh đuổi kẻ thù của chúng ta”! Trong khi chính tướng giặc Page đã viết thư về Paris tấu trình sự thực: “Những năm đầu mới lên ngôi, vua Tự Đức có một thái độ đối xử khá ân cần với họ (các giáo dân). Nhà vua đã ra lệnh cho các quan lại địa phương có thái độ khoan dung rộng rãi với họ trong những chuyện làm trái pháp luật, những vụ phạm pháp nhỏ. Nhưng rồi các giáo dân do các giáo sỹ lãnh đạo ngày càng xấc xược, ngạo mạn đến mức họ không thèm biết cả chính quyền địa phương. Họ công khai nổi loạn, họ tuyên bố người Kitô giáo không thể vâng lời những kẻ theo một tôn giáo khác”, đến nỗi Genouille cũng phải thốt lên: “Không một nền cai trị nào dù là phục vụ đạo Kitô lại có thể dung thứ cho sự xâm phạm
26 Tháng Bảy 20187:40 SA(Xem: 416)
Tình hình các nước cộng sản (CS) trên thế giới xoay chuyển mạnh vào cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90. Các chế độ CS ở Đông Âu như Poland (Ba Lan), Hungary (Hung Gia Lợi), Bulgaria (Bảo Gia Lợi),Tchecoslovaquia (Tiệp Khắc), German Democratic Republic (Cộng Hòa Dân Chủ Đức) hay East Germany (Đông Đức), Yugoslavia (Nam Tư) lần lượt tan rã vào các năm 1989 và 1990. Sau đó, cộng sản Liên Xô, chế độ hậu thuẫn vững vàng cho Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN), cũng sụp đổ năm 1991. Ngay khi nhận được tin tức phong trào CS Đông Âu yếu thế, lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) liền quay qua làm thân trở lại với Trung Cộng, nhượng bộ Bắc Kinh, ra lệnh cho bộ đội CSVN không được nổ súng khi quân Trung Cộng đến chiếm Gạc-Ma (trong quần đảo Trường Sa) năm 1988.
21 Tháng Bảy 20188:34 SA(Xem: 875)
Tụi bay tưởng rằng mình sống hoài chăng. Mà thiết lập một triều đình oan khốc. Nay tăng giá điện, mai tăng giá xăng. Khiến mỗi chén cơm lưng tròng nước mắt. Tụi bay tưởng rằng mình là vua chắc. Con cái tụi bay du học nước ngoài. Con cái nhân dân lên rừng thiêng nước độc. Lao động oằn người không thấy tương lai.
16 Tháng Bảy 201811:47 SA(Xem: 694)
Biến cố 1975, một cuộc đổi đời lần thứ hai kể từ sau ngày phân chia đất nước với Hiệp định Genève 1954. Sau 1975, vẫn các giáo sư gốc di cư từ miền Bắc vào Nam còn ở lại như Gs Phạm Biểu Tâm, Gs Trần Ngọc Ninh, Gs Hoàng Tiến Bảo, Gs Đào Đức Hoành, Gs Nguyễn Đình Cát... cácThầy nay tuổi đã cao, mỗi ngày phải đi làm bằng xe đạp tới bệnh viện hay xa hơn tới trường Y khoa trên đường Hồng Bàng, Chợ Lớn. Cũng vẫn các Thầy ngoài việc chăm sóc bệnh nhân và giảng dạy cho sinh viên, từ nay còn phải làm thêm việc của y công như lau quét các phòng vệ sinh và cả đổ rác. Không làm sao mà quên được cảnh tượng một Gs Phạm Biểu Tâm phải lau chùi cầu tiêu bị té ngã bầm dập ở bệnh viện Bình Dân, Thầy Tâm rất sợ Cô lo, nên dặn dò không báo tin cho Cô biết. Như từ bao giờ, trong mọi hoàn cảnh các Thầy vẫn luôn giữ được nhân cách cao trọng của người trí thức, không phát biểu những lời xưng tụng chế độ mới. Các Thầy cũng không thể không não lòng khi hàng ngày phải chứng kiến trình độ dốt nát
14 Tháng Bảy 20186:57 SA(Xem: 525)
Petrus Key cũng đóng một vai trò đáng kể trong cuộc xâm lăng Việt Nam của Pháp. Ông là một trong những thông ngôn người Việt đầu tiên đã hợp tác với Pháp, bên cạnh những giáo sĩ thuộc Hội Truyền Giáo Hải Ngoại đã tiềm phục trong vương quốc Đại Nam từ nhiều thế kỷ. Cấp chỉ huy Pháp đầu tiên mà Petrus Key phục vụ là Hải quân Trung tá Jean Bernard Jauréguiberry, Chỉ huy trưởng Sài Gòn từ tháng 3/1859 tới tháng 4/1860, người sau này thăng tiến tới chức Bộ trưởng Hải quân & Thuộc địa. Sau đó, Petrus Key làm việc liên tục cho Soái phủ Sài Gòn và rồi chính phủ Bảo hộ Pháp tới trước ngày nhắm mắt. Hầu hết tư liệu Pháp đều công nhận Petrus Key là một "khai quốc công thần" của nền Bảo hộ Pháp, không những tại Nam Kỳ, mà còn trong toàn cõi Đông Dương. Năm 1876, chẳng hạn, Petrus Key làm một chuyến viễn du Bắc Kỳ, cung cấp tài liệu tại chỗ cho Thống đốc Duperré mưu chiếm miền Bắc, nhưng kế hoạch này không được Paris chấp thuận. Năm 1886, "ẩn sĩ" Petrus Key ra Huế, làm trong Cơ Mật Viện